baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

2 món đắng ngắt nhưng lại là khắc tinh của nhiều loại ung thư

Mướp đắng là món ăn quen thuộc với nhiều người dân Việt Nam. Không những thế, mướp đắng từ lâu đã được sử dụng như một loại thực phẩm thuốc, với khả năng hạ nhiệt, giải độc, trị mụn nhọt, rôm sảy, hỗ trợ điều trị tiểu đường, thậm chí là chống ung thư.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Colorado đã chỉ ra rằng, hoạt chất trong mướp đắng có khả năng ức chế sự sản sinh của các tế bào ung thư. Thậm chí, loại quả này còn khiến các tế bào này rơi vào trạng thái tự sát.

Theo giải thích của nhóm tác giả, mướp đắng chặn đứng nguồn cung cấp đường glucose đến các tế bào ung thư, đây vốn là nguồn năng lượng quan trọng cho sự phát triển cũng như quá trình nhân đôi của chúng.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi các nhà khoa học Ấn Độ cũng đã chứng minh khả năng chống ung thư của mướp đắng.

Theo đó, trong thí nghiệm sử dụng dịch chiết mướp đắng để trị ung thư, nhóm tác giả ghi nhận được rằng, dịch chiết đã tương tác với các phân tử đóng nhiệm vụ vận chuyển đường và chất béo đi khắp cơ thể. Điều đó đồng nghĩa, ức chế những phân tử này cũng đồng nghĩa ức chế được quá trình "vỗ béo" tế bào ung thư và thúc đẩy sự phát triển của chúng.

Khả năng này của dịch chiết mướp đắng được ghi nhận ở nhiều loại tế bào ung thư, bao gồm: ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đầu và cổ.

Ngoài ra, với hàm lượng vitamin C cao, mướp đắng giúp bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của gốc tự do, vốn là nguyên nhân của hiện tượng lão hóa và các bệnh mạn tính trong đó có ung thư.


Nước trà là thức uống truyền thống của người Á Đông. Kết quả phân tích chỉ ra rằng, trong nước trà có nhiều hoạt chất thực vật quý như: catechin, flavonoid, lignans và axit phenolic.

Đáng chú ý, trong số các loại catechin mà trà sở hữu thì chất EGCG có khả năng chống oxy hóa vượt trội.


Một số lượng lớn các nghiên cứu lâm sàng cũng đã cho thấy polyphenol trong trà xanh hoạt động rất hiệu quả trong việc chống lại sự hình thành khối u ở các cơ quan khác nhau.

Cuộc khảo sát của nhóm nghiên cứu thuộc Bộ Sức khỏe Nhật Bản, thực hiện trên 49.920 nam giới đã cho kết quả ung thư tiền liệt tuyến sẽ giảm tới 50% khả năng tiến triển ở những nam giới uống từ 5 tách trà xanh mỗi ngày so với những người uống ít hơn 1 tách trà xanh mỗi ngày.

Theo giải thích của nhóm tác giả, các catechin trong trà xanh đã tham gia điều hòa lượng testosterone, một hormone sinh dục nam – yếu tố nguy cơ gây ra ung thư tiền liệt tuyến, từ đó ngăn chặn sự tiến triển của các khối u ác tính.

Uống trà xanh cũng rất tốt cho sức khỏe của lá gan. Cụ thể, người bị bệnh gan nhiễm mỡ sau 12 tuần uống trà xanh sẽ giúp kiểm soát men gan, nhờ vào lượng chất chống oxy hóa dồi dào của thức uống này. Bên cạnh đó, trà xanh cũng giúp xử lý chất béo tích tụ quá mức trong gan.

Minh Nhật

Dantri.com.vn