baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Biden kêu gọi đoàn kết trong Lễ Tạ ơn

"Nền dân chủ của chúng ta đã trải qua khảo nghiệm trong năm nay", Tổng thống đắc cử Biden nói trong bài diễn văn mừng Lễ Tạ ơn tại quê nhà ở Wilmington, Delaware hôm 25/11. "Và những gì chúng ta rút ra được là: Người dân của đất nước này đủ sức hoàn thành nhiệm vụ".

"Ở Mỹ, chúng ta tổ chức bầu cử một cách toàn vẹn, công bằng và tự do, sau đó chúng ta tôn trọng kết quả", ông nói tiếp. "Người dân quốc gia này và luật pháp mảnh đất này sẽ không chấp nhận bất kỳ điều gì khác".

Tổng thống đắc cử Joe Biden phát biểu trong Lễ Tạ ơn ở Wilmington, Delaware, hôm 25/11. Ảnh: AFP.

Dù không trực tiếp nhắc tên Donald Trump, rõ ràng Biden ám chỉ việc Tổng thống từ chối chấp nhận kết quả bầu cử khi vẫn theo đuổi hàng chục vụ kiện ở những bang ứng viên Dân chủ giành chiến thắng.

Biden cho rằng Covid-19 đã làm trầm trọng thêm sự chia rẽ chính trị ở Mỹ và kêu gọi đoàn kết. "Covid-19 đã chia rẽ chúng ta, khiến chúng ta giận dữ và chống lại nhau", ông bày tỏ. "Tôi hiểu đất nước đã mệt mỏi với cuộc chiến. Nhưng chúng ta cần nhớ rằng mình đang trong cuộc chiến với virus, chứ không phải cuộc chiến với nhau".

"Tôi tin rằng mùa khốc liệt đầy chia rẽ và xấu xa này sẽ nhường chỗ cho một năm tươi sáng và đoàn kết", ông nói.

Biden cam kết "ngay từ ngày đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống, chúng tôi sẽ thực hiện các bước làm thay đổi diễn biến dịch bệnh", đồng thời kêu gọi người dân Mỹ tuân thủ các khuyến cáo y tế.

"Chúng tôi không kêu gọi mọi người tuân thủ những hướng dẫn này với mục đích chính trị", ông nói. "Mỗi bước mà chúng tôi đề ra đều dựa trên cơ sở khoa học. Tôi biết chúng ta có thể và chắc chắn sẽ đánh bại nCoV. Nước Mỹ sẽ không thua cuộc chiến này".

Hồng Hạnh (Theo AFP) 

VnExpress.net