baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Bữa ăn khiến kẻ lừa đảo đóng giả Hoàng tử Arab Saudi lộ tẩy




Anthony Enrique Gignac (trái) và Hoàng tử Arab Saudi Khalid bin al-Saud. Ảnh: AFP.

"Hoàng tử Arab Saudi Khalid bin al-Saud" đang tìm kiếm một ngôi nhà mới trên đảo Fisher ngoài khơi Miami, nơi là nhà của những ngôi sao thế giới như Oprah Winfrey và Julia Roberts. "Đây sẽ là cung điện của tôi!", ông nói. "Tôi sẽ chuyển cho anh 21 triệu USD vào buổi sáng".

Nhưng số tiền đó không bao giờ được chuyển, người đàn ông 47 tuổi này đang bị giữ ở Trung tâm Giam giữ Liên bang Miami, chờ xét xử về các tội danh gian lận, mạo danh quan chức nước ngoài và trộm cắp danh tính.

Tên thật của y là Anthony Enrique Gignac, vốn là trẻ mồ côi ở thủ đô Colombia. "Tôi từng bị cưỡng hiếp khi 5 tuổi và bị rao bán trên đường phố, phải quan hệ tình dục với đàn ông để có tiền nuôi em trai. Các ông không biết tôi đã trải qua những nỗi đau như thế nào đâu", Gignac từng nói tại tòa.

Năm 1977, một cặp vợ chồng trung lưu người Mỹ nhận nuôi Anthony và em trai y, đưa họ đến Michigan. Gignac thường nói dối bạn bè rằng cha mẹ y rất giàu có. Khi 17 tuổi, Gignac bỏ nhà ra đi, giả làm tỷ phú Arab Saudi Adnan Khashoggi và sau đó là Hoàng tử Khalid bin al-Saud.

Y nhiều lần phải hầu tòa và vào tù vì tội lừa đảo. Tuy nhiên, sau khi được trả tự do, Gignac luôn tìm thấy những "con mồi" mới.

Gignac đã lừa được quản lý các khách sạn hạng sang để cho y ở lại trong thời gian dài, dùng thẻ tín dụng mua hàng xa xỉ, nhận tiền từ các nhà đầu tư bằng những lời hứa suông. Vào giữa những năm 90, khi đối mặt với án tù 616 ngày ở Florida, Gignac đã thuyết phục được một nhóm luật sư rằng y thực sự là thành viên hoàng gia Arab Saudi.

Trong khi được tại ngoại, y đã lừa American Express phát hành cho mình một thẻ tín dụng bạch kim 200 triệu USD mà y đã dùng để trả hóa đơn hàng chục nghìn USD trong vài ngày.

Y sau đó phải ngồi tù nhưng theo Vanity Fair, dù ở trong buồng giam, y cũng thuyết phục được Đại học Syracuse chuyển 16.000 USD vào tài khoản ngân hàng để trả tiền thuế cho khoản đóng góp trị giá 45 triệu USD mà y hứa hẹn.

Y tiếp tục thực hiện nhiều phi vụ lừa đảo năm 2000-2009 và phải vào tù vào tháng 10/2006 và tháng 12/2011. Khi được thả, Gignac sử dụng công nghệ để khiến thủ đoạn càng thêm tinh vi. Y mở một tài khoản Instagram để đăng ảnh tiền mặt, những chiếc xe sang trọng và thậm chí cả ảnh những thành viên thực sự của hoàng gia Arab Saudi, nhưng y không bao giờ đăng ảnh của mình.


Một bức ảnh khoe độ giàu có được Gignac đăng lên mạng xã hội. Ảnh: Instagram.

Gignac còn mua một biển số xe ngoại giao giả từ eBay để gắn lên xe của mình, giả vờ rằng y được miễn trừ ngoại giao.

Khi Gignac gặp nhà quản lý tài sản người Anh Carl Marden Williamson, kẻ có nhiều mối quan hệ với những người giàu có, y "đã đưa những thủ đoạn lừa đảo của mình lên một tầm cao mới", Vanity Fair viết.

Hai người thành lập một công ty đầu tư có tên Marden Williamson International LLC. Chỉ ít lâu sau, 26 nhà đầu tư giàu có đã chuyển cho công ty này gần 8 triệu USD.

Ngày 14/12/2017, các đặc vụ Mỹ đến nhà Williamson, khám tài sản và thẩm vấn trong 6 giờ. Họ kết luận Williamson là kẻ đồng lõa trong các phi vụ lừa đảo nhưng đêm đó Williamson đã tự tử.

Trong khi đó, Gignac mắc một lỗi chí mạng khi giả làm Hoàng tử Arab Saudi để nhắm vào nhà phát triển bất động sản, tỷ phú Jeffrey Soffer, người hồi tháng ba năm ngoái muốn bán khách sạn Fontainebleau ở Miami.

"Hoàng tử" trả giá rất cao nhưng muốn được đối tác thể hiện sự tôn trọng. "Ông ấy nói rằng phong tục của nước mình là trao đổi những món quà xa xỉ trong quá trình đàm phán", một nguồn tin cho biết.

Vì vậy, Soffer đã tặng cho y một chiếc vòng tay Cartier trị giá hơn 52.000 USD và các tác phẩm nghệ thuật đắt tiền. Tỷ phú cũng đưa Gignac tới Aspen trên máy bay riêng của mình, nơi "Hoàng tử" ở tại khách sạn St Regis sang trọng.

Khi dùng bữa tối với Soffer ở Aspen, "Hoàng tử" đã gọi prosciutto - món thịt lợn muối xuất xứ từ Italy. Soffer ngay lập tức nghi ngờ vì người Hồi giáo không ăn thịt lợn. Ông ra lệnh cho đội an ninh của khách sạn điều tra và báo cho giới chức. Gignac bị bắt vào tháng 11 năm ngoái và sẽ ra tòa vào tháng một năm sau ở Miami. 

Theo VNexpress