baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Cần bao nhiêu tiền để nhập hội 1% giàu nhất hành tinh?

Ngân hàng Thụy Sĩ Credit Suisse mới đây tung báo cáo cập nhật và chuyên sâu nhất thế giới về tình hình tài sản hộ gia đình năm 2018. Theo đó, một người cần sở hữu tài sản 871.320 USD để vào nhóm 1% giàu nhất hành tinh.

Tài sản được Credit Suisse định nghĩa gồm "giá trị tài sản tài chính cộng tài sản thực (cơ bản là nhà cửa), trừ đi các khoản nợ".

Trong nhóm 1% nói trên, đông nhất là dân Mỹ với 19 triệu người, vượt xa bất cứ quốc gia nào khác. Trung Quốc đứng vững vị trí thứ hai trên bản đồ người giàu toàn cầu, đóng góp 4,2 triệu người vào top 1%.

Bên cạnh đó, Credit Suisse cho thống kê một người nếu có trên 90.000 USD sẽ thuộc 10% giàu nhất thế giới.

.
Có khoảng 4.200 USD (xấp xỉ 100 triệu đồng), bạn đã giàu hơn một nửa nhân loại. Ảnh: CNBC.

Những con số trên phản ánh phân hóa giàu nghèo khổng lồ và khó chuyển dịch.

Báo cáo viết: "Trong khi nửa dưới thế giới hợp lại có trong tay chỉ 1% tổng tài sản cá nhân toàn cầu, top 1% nắm giữ gần như một nửa".

Quảng cáo
Viện Chính sách kinh tế (Economic Policy Institute) từng minh họa tình hình tại Mỹ bằng thông tin: "Năm 2015, nhóm 1% gia đình giàu có nhất Mỹ bình quân thu nhập gấp 26,3 lần những gì 99% còn lại kiếm được".

Tuy nhiên, tin tích cực được Credit Suisse đưa ra là: "Các dấu hiệu cho thấy chênh lệch giàu nghèo đã ngừng tăng".

Phần tài sản thế giới về tay người giàu và nước giàu đạt đỉnh năm 2015 và giảm kể từ đó. Credit Suisse đã dự đoán xu hướng này trong các báo cáo trước đó và thực tế chứng minh họ đang đúng. Khối tài sản top 10% và top 5% giàu sở hữu không đổi vào năm 2016, trong khi top 1% nắm ít hơn.

Tổ chức nghiên cứu giàu này khẳng định còn quá sớm để kết luận khoảng cách giàu nghèo trên thế giới đã hẳn bước vào giai đoạn bị thu hẹp. Tuy nhiên, họ cho biết: "Các bằng chứng nổi bật nói lên rằng chênh lệch đã đi ngang, dù ở một mức rất cao".

Thanh Tùng
Theo CNBC