baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Cha mẹ nhiễm vi khuẩn HP, con dễ lây bệnh

Bé trai 9 tuổi ở quận Ba Đình, bị đau bụng, ợ hơi, buồn nôn và nôn, nóng rát cổ họng, chán ăn, mệt mỏi, gia đình cho dùng men vi sinh nhưng triệu chứng không thuyên giảm. Tình trạng ngày càng nặng, trẻ được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Medlatec (Hà Nội) khám.

Ngày 31/1, bác sĩ Dương Thị Thủy, chuyên khoa Nhi, cho biết trẻ chỉ có triệu chứng đau thượng vị, không có dấu hiệu bất thường. Bố của bệnh nhi bị viêm dạ dày, loét tá tràng và có vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) dương tính.

Kết quả nội soi dạ dày tá tràng của bé thấy vết trợt dưới 5 mm ở thực quản, dạ dày niêm mạc phù nề, xung huyết, hang vị có ổ loét kích thước 1,5 cm. Test nhanh vi khuẩn HP kết quả dương tính, bác sĩ chẩn đoán bé bị loét hang vị dạ dày, trào ngược dạ dày thực quản.

Chia sẻ với bác sĩ, gia đình nói rất bất ngờ, nghĩ bệnh đau dạ dày chỉ gặp ở người lớn nên khi con có bất thường vẫn cho rằng "do ăn uống kém, rối loạn tiêu hóa, cho uống men vi sinh". Bệnh nhi được bác sĩ kê đơn thuốc diệt vi khuẩn HP, làm liền ổ loét cùng hướng dẫn chế độ ăn. Sau một tuần điều trị, bé hết các dấu hiệu bất thường và bắt đầu ăn ngon trở lại.

Bác sĩ Lưu Tuấn Thành, chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Medlatec, cho biết bệnh lý dạ dày có xu hướng gia tăng và ngày càng trẻ hóa. Hiện số liệu chung chưa được thống kê, song trong quá trình thăm khám, bác sĩ gặp nhiều trẻ dưới 10 tuổi mắc bệnh dạ dày.

Theo bác sĩ Thành, nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh lý dạ dày là vi khuẩn HP, 70-80% dân số có vi khuẩn HP trong dạ dày. Vi khuẩn này gây loét dạ dày, hành tá tràng và là tác nhân nguy cơ ung thư dạ dày. HP vào cơ thể con người theo ba đường: từ động vật sang người, từ ô nhiễm môi trường đặc biệt là nguồn nước, từ người sang người.

Một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Đào tạo Tiêu hóa năm 2019, khảo sát 258 gia đình với 696 nhân khẩu, trong đó mỗi hộ có ít nhất một người bị nhiễm HP hoặc đến bệnh viện khám các bệnh liên quan đường tiêu hóa. Kết quả cho thấy khi trong nhà có người nhiễm HP, 87% thành viên gia đình có thể bị lây nhiễm. Gần 98% trẻ dưới 8 tuổi lây vi khuẩn HP, tỷ lệ này ở các nước phát triển khoảng 20%.

"Những gia đình có con nhỏ cần cảnh giác nguyên nhân lây nhiễm vi khuẩn HP có thể do chính thói quen hay gặp như mớm đồ cho trẻ, ăn chung bát đũa, đồ chấm trong bữa ăn", bác sĩ Thành nói.

Ngoài ra, nguyên nhân gây bệnh còn do thói quen ăn uống không điều độ như bỏ bữa sáng, hay ăn đồ chua cay; hoặc do áp lực công việc, căng thẳng.


Vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày. Ảnh:News Medical

Viêm dạ dày là bệnh lý đường tiêu hóa hay gặp, dễ nhầm lẫn khiến cha mẹ chủ quan, bỏ quan và gây biến chứng nguy hiểm. Theo bác sĩ Thành, một số dấu hiệu trẻ mắc bệnh dạ dày gồm: biếng ăn, đặc biệt là nôn ói thường xuyên; hay đau bụng; đầy hơi, ợ chua, dễ nôn (trớ), khó tiêu; da mặt xanh xao, sụt cân, hoặc tăng cân chậm; đi ngoài phân đen, hoặc phân lẫn máu.

Để phòng bệnh, cha mẹ cần điều chỉnh chế độ ăn uống bằng cách thực hiện ăn chín, uống sôi, bảo đảm ăn đầy đủ các bữa, đúng giờ, tránh ăn quá no hoặc để quá đói. Bữa ăn bảo đảm đủ dinh dưỡng, tăng cường rau xanh, trái cây, uống đủ nước, tránh các đồ uống chứa cồn, đồ chua cay...

Ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc, duy trì giấc ngủ khoảng 7-8 giờ mỗi ngày. Rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Trong gia đình có người bị bệnh dạ dày do vi khuẩn HP, nên lưu ý và đi kiểm tra ngay nếu có dấu hiệu bệnh thường. Tập thể dục thể thao mỗi ngày (tránh chạy, vận động mạnh ngay sau ăn).

Uống thuốc bừa bãi, không theo chỉ định cũng là nguyên nhân gây đau dạ dày. Vì vậy cha mẹ lưu ý cho con uống theo đơn của bác sĩ kê với tên thuốc và liều lượng cụ thể.

Bên cạnh đó, để phòng ngừa nhiễm khuẩn HP, không dùng chung dụng cụ ăn uống như bát nước chấm, hạn chế gắp thức ăn cho nhau. Không hôn, mớm đồ ăn cho trẻ. Không nên trộn đồ ăn cho trẻ nhỏ bằng đũa của mình.

"Viêm loét dạ dày dễ gây biến chứng nguy hiểm và có xu hướng trẻ hóa, nhưng nếu được chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời sẽ ngăn chặn bệnh tiến triển nặng, cũng như nâng cao chất lượng sống người bệnh", bác sĩ Thành nói.

Lê Nga theo Vnexpress