baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Công chúa Thái xin lỗi sau khi bị loại khỏi danh sách tranh cử thủ tướng


Công chúa Ubolratana. Ảnh: AFP.

"Tôi xin lỗi vì ý định chân thành của tôi là cống hiến cho đất nước và nhân dân Thái Lan đã gây ra những vấn đề không nên xảy ra trong thời đại này", Công chúa Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi đăng trên Instagram hôm 12/2 sau khi xuất hiện công khai ở miền trung Thái Lan.

Người chị 67 tuổi của Vua Maha Vajiralongkorn phá vỡ truyền thống đứng ngoài chính trị của hoàng gia Thái khi đăng ký làm ứng viên tranh cử vị trí thủ tướng cho đảng Thai Raksa Chart. Đảng này được cho là liên quan đến đảng Pheu Thai do cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra sáng lập.

Ủy ban Bầu cử (EC) Thái Lan hôm 11/2 ra thông cáo khẳng định danh sách ứng viên tranh cử thủ tướng không bao gồm công chúa Ubolratana, do mọi thành viên hoàng tộc phải chấp hành luật lệ yêu cầu hoàng gia đứng ngoài chính trị và duy trì quan điểm trung lập. Ủy ban cũng lặp lại chỉ trích từ Vua Maha Vajirusongkorn rằng việc bà tranh cử là không phù hợp và vi hiến.

Ủy ban bầu cử đang xem xét giải tán đảng Raksa Chart của Thái Lan sau khi đảng này đề cử bà Ubolratana. Luật bầu cử cấm các đảng lợi dụng hoàng gia trong các chiến dịch tranh cử.

Cuộc bầu cử vào ngày 24/3 sẽ là sự đối đầu giữa Thủ tướng Prayut Chan-o-cha và những người ủng hộ Thaksin, người bị lật đổ trong cuộc đảo chính năm 2006. Ông Thaksin hiện sống lưu vong nhưng vẫn có ảnh hưởng chính trị ở Thái Lan.

Huyền Lê  theo Vnexpress