baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Đậu nành không gây yếu sinh lý nam

Bác sĩ Hà Ngọc Mạnh, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Việt - Bỉ, cho biết có nhiều tranh cãi về việc đậu nành gây giảm sinh lý nam giới. Theo nghiên cứu khoa học, đậu nành có chứa một hàm lượng lớn hoạt chất Isoflavone, có cấu trúc tương tự như hormone nội tiết tố nữ estrogen, vì vậy nhiều người nhận định thường xuyên sử dụng đậu nành có thể gây ra tình trạng suy giảm sinh lý nam giới, dễ dẫn tới vô sinh.

"Đấy là quan niệm sai lầm", bác sĩ nói. Thực chất, Isoflavones không phải là estrogen. Nhiều nhà khoa học trên thế giới đã có kết quả phân tích, khẳng định đậu nành và thực phẩm cung cấp Isoflavones đều không làm thay đổi nồng độ testosterone ở nam giới, không tác động đến lượng xuất tinh, mật độ lẫn số lượng tinh trùng.

"Đậu nành dễ dàng kích thích sản sinh hormone estrogen nữ giới, nhưng thực tế đây chỉ là estrogen thực vật có hoạt động yếu hơn nhiều so với nội tiết tố động vật. Chính vì vậy, ăn nhiều đậu nành sẽ không gây ảnh hưởng xấu tới sinh lý nam giới", bác sĩ phân tích.

Theo Independent, một quan niệm sai lầm phổ biến xung quanh đậu nành là nó gây ra sự mất cân bằng nội tiết tố, làm mất đi lượng testosterone của nam giới và thúc đẩy sản xuất estrogen. Các chuyên gia lập luận rằng những lầm tưởng này thường bắt nguồn từ các nghiên cứu được thực hiện trên động vật, chúng được cho uống đậu nành với liều lượng cực cao, nhiều hơn nhiều so với mức tiêu thụ bình thường của con người, nên không thể so sánh.

Nghiên cứu bởi tiến sĩ Mark Messina, Giám đốc điều hành Viện Dinh dưỡng Đậu nành Mỹ, kết luận rằng cả protein đậu nành và isoflavone đều không có bất kỳ ảnh hưởng nào đến hormone sinh sản nam. Các chuyên gia đều ủng hộ việc tiêu thụ đậu nành như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, đặc biệt là đối với những người theo chế độ thực vật.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng không đưa ra khuyến cáo nào về việc nam giới cần hạn chế dùng đậu nành hay các chế phẩm từ đậu nành.


Đậu nành chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Ảnh: Lifesavvy

Theo bác sĩ Mạnh, đậu nành chứa hàm lượng protein thực vật cao và nhiều axit amin cần thiết cho sức khỏe. Trong thành phần đậu nành có 3 loại chất dinh dưỡng sinh năng lượng là protein, lipid, glucid. Hàm lượng protein trong đậu nành đặc biệt cao và có đến 18 loại axit amin thiết yếu. "Không có loại thực phẩm nguồn gốc thực vật nào lại có nhiều chất đạm tốt như đậu nành", bác sĩ nhấn mạnh.

Đậu nành có nhiều lợi ích cho sức khỏe nam giới như giúp phòng chống loãng xương, phát triển cơ bắp, làm giảm cholesterol trong máu khi kết hợp với chế độ ăn uống ít chất béo bão hòa. Ăn khoảng 25 g protein đậu nành hàng ngày giúp giảm cholesterol trong máu.

Ngoài ra, đậu nành có chỉ số glycemic thấp, vì vậy không làm tăng đường trong máu như carbohydrate khác. Nguồn protein dồi dào trong đậu nành có tác dụng chuyển hóa chất béo trong gan và mô mỡ, hạn chế sự hình thành các axít béo và cholesterol mới, phòng bệnh tiểu đường. Đặc biệt, ăn đậu nành giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới, giảm nguy cơ bệnh tim mạch như xơ mỡ động mạch, tăng huyết áp, đột quỵ.

Đậu nành có thể làm ra đậu phụ, xay hạt làm sữa đậu nành... Nam giới mỗi bữa nên ăn một miếng đậu phụ dài 15-20 cm sẽ tốt cho sức khỏe. 

VnExpress.vn