baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Em bé đầu tiên trên thế giới sinh ra từ tử cung người chết

Chào đời với cân nặng 2,55 kg tháng 12 năm ngoái, bé gái hiện khỏe mạnh và được cho là sự ra đời mang tính đột phá, đem đến hy vọng cho hàng nghìn phụ nữ vô sinh. Sự kiện này được tiết lộ nhân sinh nhật tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet gần đây.

Trên thế giới đã có 11 đứa trẻ được sinh ra từ tử cung cấy ghép của người sống. Tuy nhiên, trường hợp của em bé trên là ca thành công đầu tiên nhờ sử dụng nội tạng từ người đã mất.


Bé gái chào đời từ tử cung của người chết tại bệnh viện Das Clinicas, thành phố Sao Paulo, Brazil, tháng 12/2017. Ảnh: Hospital das Clinicas.

Các bác sĩ tại bệnh viện Das Clinicas thuộc ĐH Sao Paulo đã cấy tử cung được hiến tặng từ một phụ nữ 45 tuổi chết vì đột quỵ vào cơ thể mẹ của bé gái hồi tháng 9/2016. Cô này sinh ra không có tử cung do mắc hội chứng Mayer-Rokitansky-Kuster-Hauser (MRKH).

Quảng cáo
Người mẹ mang thai sau đó 7 tháng nhờ thụ tinh ống nghiệm và em bé chào đời khi 35 tuần 3 ngày, dài 45 cm - chiều cao trung bình cho trẻ sơ sinh.

Khi bác sĩ mổ lấy thai, họ cũng lấy đi luôn tử cung được cấy ghép. Thông thường, đối với những tử cung từ người hiến sống, chúng sẽ được để lại trong bụng người mẹ thêm một thời gian.

Trước đó, từng có 11 ca cấy ghép từ tử cung hiến tặng của người chết, ở Thổ Nhĩ Kỳ, hai bang Ohio và Texas của Mỹ, Cộng hòa Czech, Brazil. Năm 2011, trường hợp ở Thổ Nhĩ Kỳ mang thai nhưng bị sẩy và được ghi nhận là lần đầu tiên ca cấy ghép kiểu này có hiệu quả.

Tùng Anh theo ngoisao.net