baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Hạ viện Mỹ một ngày thông qua 4 dự luật nhằm vào Nga


Các dự luật yêu cầu nhận trách nhiệm về vụ ám sát một nhà lãnh đạo phe đối lập Nga, cấm công nhận chủ quyền của Nga đối với Crimea, kêu gọi điều tra về tài chính của Tổng thống Nga Vladimir Putin và yêu cầu đánh giá các chiến dịch can thiệp chính trị của Nga. Tất cả bốn dự luật được thông qua với sự ủng hộ áp đảo của đảng Cộng hòa.

"Để bảo vệ an ninh quốc gia và nền dân chủ của chúng ta, chúng ta cần điều tra và vạch trần mạng lưới tài chính của Nga và cắt đứt nguồn tài trợ bất hợp pháp cho các cuộc tấn công tội phạm chống lại đất nước của chúng ta", Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Val Demings của Florida nói với AP.

Cùng với hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Elise Stefanik của New York, bà Demings đưa ra dự luật nhắm vào các mạng lưới tài chính của Tổng thống Nga Putin.


Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Val Demings. Ảnh: AFP.
"Dự luật này là một bước quan trọng để đảm bảo an ninh cho các cuộc bầu cử của chúng ta và duy trì nền dân chủ trên toàn thế giới", Stefanik cho biết.

Chống lại "sự xâm lược" của Nga đã nhanh chóng trở thành ưu tiên trong chính sách đối ngoại đối với Hạ viện mới do Dân chủ kiểm soát. Những người chỉ trích Tổng thống Donald Trump nói rằng chính quyền của ông không đủ nỗ lực để chống lại sự bành trướng của Nga và Quốc hội có nghĩa vụ phải can thiệp.

Các nhà phê bình cho rằng chính quyền Trump rất miễn cưỡng khi chỉ trích hồ sơ nhân quyền của Nga hay các hành động của nước này ở Syria, Ukraine và các nơi khác.

Ông Trump cũng đặt ra nghi ngờ về việc Mỹ yêu cầu Nga trả lại Ukraine lãnh thổ Crimea mà nước này sáp nhập vào năm 2014. Khi các lãnh đạo tình báo Mỹ trình bày những phát hiện về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016, ông đã bày tỏ nghi ngờ về đánh giá này.

Trong khi đó, Nga luôn bác bỏ các cáo buộc về can thiệp bầu cử Mỹ.

Không rõ dự luật được Hạ viện thông qua hôm 12/3 có được trình lên Thượng viện hay không. 

Theo Tuyết Mai-Zing