baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Hành khách buộc phải lái máy bay sau khi phi công gặp vấn đề sức khỏe

Theo WPBF-TV, thành tích hàng không bất ngờ trên xảy ra tại Sân bay Quốc tế Palm Beach hôm 10/5, với sự giúp đỡ của các kiểm soát viên không lưu. "Tôi đang gặp tình huống nghiêm trọng. Phi công của tôi đang không còn minh mẫn. Tôi không biết làm thế nào để lái máy bay", hành khách chiếc Cessna 208 Caravan nói với bộ phận kiểm soát không lưu lúc đang trên bầu trời, cách điểm đến khoảng 110 km về phía Bắc.

"Đã rõ. Vị trí của anh ở đâu?", một điều phối viên trả lời. "Tôi không biết. Tôi chỉ thấy phía trước là bờ biển Florida. Tôi không biết đang ở đâu nữa", nam hành khách đáp lại. "Duy trì độ cao và cố gắng đi về dọc theo bờ biển, về hướng Bắc hoặc Nam. Chúng tôi đang cố gắng xác định vị trí của anh", điều phối viên hướng dẫn.

Nhờ chỉ dẫn, chiếc máy bay dần hạ độ cao. Ít phút sau, nam hành khách thành công đáp máy bay xuống mặt đất an toàn và ổn định. Sau đó, kiểm soát viên không lưu chạy ra đường băng và ôm chầm lấy nam hành khách.


Đường bay của chiếc máy bay.

"Các anh vừa chứng kiến một hành khách hạ cánh chiếc máy bay đó đấy", một kiểm soát viên nói qua đài phát thanh khi mọi chuyện đã êm xuôi. "Anh nói là hành khách đã lái chiếc máy bay đó ư?", một người sửng sốt hỏi lại. "Đúng vậy", kiểm soát viên trả lời. 'Ôi trời ạ", người kia thốt lên.

Theo chuyên gia hàng không John Nance, dành bao nhiêu lời khen ngợi cho "phi công bất đắc dĩ" vẫn là chưa đủ. John cho biết: "Đây là lần đầu tiên tôi nghe về việc một trong những hành khách có thể hạ cánh được máy bay dù không có kinh nghiệm hàng không. Hành khách đó đã rất chăm chú lắng nghe và rõ ràng làm theo hướng dẫn bằng sự bình tĩnh cao độ. Điều đó đã tạo nên sự khác biệt.


Chiếc máy bay khi hạ cánh.

Chiếc Cessna 208 Caravan vốn dài 11,5 m, có thể đạt tốc độ tối đa 215 km/h, có sức chứa 14 người và sải cánh dài gần 16 m. Theo CNN, không có gì lạ khi các máy bay động cơ phản lực cánh quạt nhỏ như Cessna 208 Caravan chỉ bay với một phi công, đặc biệt khi đó là các chuyến bay tư nhân.

Cả tên của hành khách anh hùng và tình trạng bệnh của viên phi công đều không được tiết lộ. Cục Hàng không Liên bang Mỹ cho hay phi công có thể đã được đưa đi cấp cứu và họ đang điều tra vụ việc.

Tùng Anh (Theo NY Post)