baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Kim Jong Un đi tàu hỏa bí mật đến TQ gặp ông Tập

Quan chức xếp hàng ở ga tàu tiễn Kim Jong Un đi Trung Quốc Các quan chức Triều Tiên có mặt tại nhà ga đường sắt ở thủ đô Bình Nhưỡng để tiễn nhà lãnh đạo Kim Jong Un lên đường đến Trung Quốc hôm 7/1 trong chuyến thăm lần thứ tư.
Theo hãng thông tấn Triều Tiên KCNA, ông Kim và phu nhân Ri Sol Ju bắt đầu chuyến thăm chính thức Trung Quốc kéo dài 4 ngày theo lời mời của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Yonhap cho biết nhiều khả năng nội dung trao đổi giữa hai nhà lãnh đạo là về cuộc gặp lần thứ hai giữa ông Kim và ông Trump. Năm ngoái, ông Kim cũng tới Trung Quốc trước khi có cuộc gặp lịch sử với Tổng thống Donald Trump tại Singapore.

Trước đó, Yonhap dẫn nguồn tin cho biết một đoàn tàu bí mật mang theo một lãnh đạo cấp cao của Bình Nhưỡng đã tới biên giới Trung Quốc vào lúc 22h15 ngày 7/1. Đoàn tàu dự kiến sẽ đến Bắc Kinh vào 10h sáng nay.

Các khách sạn xung quanh cầu Hữu nghị Trung - Triều nối thành phố Đan Đông với thị trấn Sunujiu của Triều Tiên không cho phép khách đặt những phòng hướng ra sông Yalu. Điều này được cho là để đoàn tàu tránh bị nhìn thấy, theo Kyodo News.


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Đại lễ đường Nhân dân vào tháng 6/2018. Ảnh: AP.
Đến sáng ngày 8/1, Tân Hoa xã chính thức xác nhận thông tin này, thông báo về chuyến thăm chính thức Trung Quốc của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un theo lời mời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong bài phát biểu năm mới, nhà lãnh đạo Triều Tiên đã tỏ ý sẵn sàng muốn gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa vào bất cứ thời điểm nào.

Chính quyền Tổng thống Trump tiếp tục thắt chặt các lệnh trừng phạt với Triều Tiên thông qua Liên Hợp Quốc, nhấn mạnh sẽ không đưa ra nhượng bộ nào cho đến khi Bình Nhưỡng đơn phương thực hiện các bước cụ thể, hướng tới phi hạt nhân hóa.

Trong khi đó Triều Tiên cho rằng người Mỹ cần phải thể hiện thiện chí, sẵn sàng cải thiện quan hệ bằng cách thay thế hiệp ước ngừng bắn kết thúc chiến tranh Triều Tiên bằng một tuyên bố hòa bình hoặc cao hơn: một hiệp định hòa bình.

Theo SCMP, chuyên gia quốc phòng Harry Kazanis tại Trung tâm Lợi ích Quốc gia (viện chính sách ở Washington) nhận định: "Ông Kim rõ ràng muốn kiểm tra sự ủng hộ của Trung Quốc trước lệnh cấm vận của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc".

Ông Kazanis cũng cho rằng nhiều khả năng nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng muốn biết liệu Chủ tịch Tập Cận Bình có sẵn sàng nới lỏng các biện pháp cấm vận của Bắc Kinh với Bình Nhưỡng hay không.

Chuyên gia này nhận định việc đánh giá thái độ của Bắc Kinh là rất quan trọng với ông Kim, vì nó giúp nhà lãnh đạo Triều Tiên biết được giới hạn trong quá trình đàm phán với Washingon. Chính quyền Tổng thống Trump đang gây áp lực với Bình Nhưỡng, từ chối nhượng bộ và tuyên bố sẽ không nới lỏng các biện pháp trừng phạt.

Đây sẽ là cuộc gặp chính thức thứ 4 của ông Kim với chủ tịch Trung Quốc.

Sơn Trần  theo Zing.vn