baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Làm gì khi biết mắc virus viêm gan B?

Viêm gan B là căn bệnh nguy hiểm nếu không có giải pháp ngăn chặn kịp thời thì nguy cơ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan là rất cao. Do đó, khi biết bị mắc viêm gan B, bước đầu tiên, người bệnh cần tiến hành ngay xét nghiệm để biết cụ thể tình trạng bệnh của mình là cấp tính hay đã chuyển sang mạn tính.

Nếu viêm gan B cấp tính thì bạn mới phơi nhiễm với virus. Cơ thể sẽ tự đào thải virus và hình thành kháng thể chống virus nên 90% người trưởng thành sẽ tự khỏi bệnh và chỉ có 10% người bệnh chuyển thành viêm gan B mạn tính.


Nếu bệnh đã chuyển sang mạn tính, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm marker như xét nghiệm kháng nguyên (HBsAg, HBeAg), định lượng nồng độ virus trong máu (HBV-DNA), xét nghiệm chỉ số men gan và các xét nghiệm đánh giá tổn thương gan. Từ kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ chỉ định bạn đã cần phải điều trị bằng thuốc hay chưa.

Trong trường hợp phải điều trị bằng thuốc, bác sĩ sẽ kê thuốc nhằm giảm nồng độ virus trong máu, điều trị triệu chứng, hạ men gan. Các loại thuốc hiện nay chỉ có thể làm giảm nồng độ virus trong máu, giảm các triệu chứng của bệnh, hạ men gan chứ chưa thể chữa dứt điểm căn bệnh viêm gan B.

Do đó, người bệnh tuyệt đối phải kiên trì, không được bỏ dở việc điều trị nếu không sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.


Những trường hợp bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính mà định lượng virus chưa đến mức phải điều trị hoặc virus không nhân lên, không có tổn thương gan thì chưa phải điều trị bằng thuốc tây. Người bệnh cần duy trì sức khỏe để kiểm soát virus không phát triển làm tổn thương lá gan.

Chế độ sinh hoạt cho bệnh nhân viêm gan B

Bước tiếp theo, người bệnh cần xác định dù điều trị hay chưa cần điều trị bằng thuốc thì mục tiêu quan trọng nhất lúc này là phải giảm nồng độ virus trong máu, ức chế virus nhân lên. Đồng thời phải giải độc gan, tăng cường chức năng gan, bảo vệ gan khỏi bị tổn thương, ngăn ngừa biến chứng của bệnh và tăng cường hệ miễn dịch. Muốn làm được điều này, ngoài việc tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ người bệnh cần chú ý những điều sau:

Trong chế độ ăn


Hạn chế đồ ăn dầu mỡ, cay nóng để không làm tăng gánh nặng cho gan, từ bỏ bia rượu vì nó sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng xơ gan. Bổ sung rau quả chứa vitamin C, E để tăng sức đề kháng.

Trong sinh hoạt hàng ngày


Tập luyện thể dục thường xuyên phù hợp với thể trạng, không thức khuya, tránh căng thẳng để có hệ miễn dịch khỏe mạnh. Cần tránh lây nhiễm cho người khác bằng việc không dùng chung bấm móng tay, dao cạo…, sử dụng biện pháp bảo vệ khi quan hệ tình dục.

Đặc biệt chú ý không tùy tiện sử dụng thuốc để tránh tác dụng phụ của thuốc lên gan. Đi khám định kỳ để đánh giá được tình trạng bệnh và có hướng điều trị hợp lý.

Minh Nhật

Tổng hợp 

Dantri.com.vn