baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Liều lĩnh bỏ tiền làm thẻ căn cước giả để đi máy bay

Nguồn tin của Giao Thông tại sân bay quốc tế Nội Bài cho hay mới đây, khi đang kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của hành khách, an ninh sân bay phát hiện một nữ hành khách tên L.T.Y. sử dụng thẻ căn cước công dân giả, có dấu vân tay không trùng khớp với dấu vân tay của hành khách.

Nữ hành khách dự kiến đi chuyến bay VJ123 từ Nội Bài đi Tân Sơn Nhất này thừa nhận do bị mất thẻ căn cước công dân nên đã nhờ dịch vụ trên mạng làm giả thẻ căn cước với giá 800.000 đồng. An ninh sân bay sau đó từ chối hoàn thành thủ tục an ninh hàng không đối với hành khách L.T.Y. và bàn giao cho lực lượng chức năng xử lý theo quy định.

Tất cả trường hợp giả mạo giấy tờ đều bị hãng hàng không từ chối vận chuyển và hủy vé. Không chỉ bị mất số tiền đã bỏ ra mua vé, hành khách vi phạm còn bị cảng vụ hàng không lập biên bản xử phạt từ 5-10 triệu đồng. Hành khách cố tình không nộp phạt hoặc tái phạm nhiều lần có thể bị cấm bay.


An ninh sân bay kiểm tra giấy tờ tuỳ thân của hành khách.
Trong trường hợp bị mất chứng minh thư, thẻ căn cước, có rất nhiều loại giấy tờ thay thế khác hành khách có thể dùng để đi máy bay.

Cụ thể, khách đi máy bay nội địa có thể sử dụng 1 trong 14 loại giấy tờ sau: Hộ chiếu hoặc giấy thông hành, thị thực rời; thẻ thường trú, thẻ tạm trú; chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân; CMND, chứng nhận của các lực lượng vũ trang; thẻ đại biểu Quốc hội; thẻ đảng viên; thẻ nhà báo; giấy phép lái xe ôtô, giấy phép lái môtô; thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay, thẻ của Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam.

Ngoài ra, còn hai loại giấy tờ không phổ biến khác là giấy xác nhận nhân thân do công an phường, xã nơi thường trú hoặc tạm trú xác nhận và giấy của cơ quan có thẩm quyền chứng nhận hành khách là người vừa chấp hành xong bản án. Hai loại giấy tờ này phải được dán ảnh, đóng dấu giáp lai của khách đi máy bay và chỉ có giá trị trong vòng 30 ngày kể từ khi xác nhận.

Theo T.Bình/Giao Thông - Zing.vn