baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Luật sư cũ của TT Trump bị tình nghi là gián điệp nước ngoài

Chỉ trong vòng vài tuần sau khi được chỉ định làm công tố viên đặc biệt phụ trách cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ, ông Robert Mueller đã thuyết phục một thẩm phán rằng Michael Cohen, luật sư cũ của Tổng thống Donald Trump, có thể đang bí mật làm việc cho một chính phủ nước ngoài.

Theo Guardian, hồ sơ tòa án được tiết lộ hôm 19/3 cho thấy các điều tra viên làm việc cho ông Mueller đã được cho phép tiếp cận tài khoản email cá nhân của ông Cohen vào ngày 18/7/2017 với căn cứ rằng ông Cohen có thể đã phạm luật.

Những nỗ lực bị nghi ngờ của ông Cohen, một trong những cố vấn thân cận nhất của ông Trump trong một thập kỷ, không được nêu rõ trong tài liệu. Ông Cohen từng được biết đến với việc được một công ty hàng không nhà nước Hàn Quốc cũng như một ngân hàng ở Kazakhstan trả tiền tư vấn.


Michael Cohen, luật sư cũ của ông Trump, từng bị nghi ngờ làm việc cho nước ngoài. Ảnh: AFP.
Hồ sơ cho thấy đội điều tra của ông Mueller đã "đào xới" tài khoản Gmail của ông Cohen để truy tìm dấu vết bất kỳ "khoản tiền hay lợi ích" nào mà ông nhận được từ các chính phủ và công ty nước ngoài, cũng như bằng chứng cho thấy ông Cohen làm việc cho họ.

Việc luật sư cũ của ông Trump bị nghi ngờ phạm các tội liên quan đến hành vi đại diện cho người nước ngoài mà không đăng ký chưa từng được hé lộ trước đây. Ông đã bị tuyên 3 năm tù giam vì sai phạm liên quan đến tài chính tranh cử cũng như tài chính cá nhân.

Ông Cohen cũng đã tố cáo Tổng thống Trump vi phạm luật tài chính tranh cử trong cuộc bầu cử năm 2016, bao gồm cáo buộc ông Trump từng chỉ đạo chi tiền "bịt miệng" các phụ nữ nói họ có quan hệ bất chính với tỷ phú bất động sản.

Tổng thống Mỹ phủ nhận mọi cáo buộc, song một số nhà phân tích pháp lý cho rằng ông Trump có thể sẽ phải đối mặt với khả năng bị truy tố một khi mãn nhiệm.

Cuộc điều tra của ông Mueller đã là một trong những bóng đen phủ lên nhiệm kỳ của ông Trump tại Nhà Trắng. Một loạt cố vấn trước đây của vị tổng thống đã bị kết tội vì gian lận tài chính và nói dối các điều tra viên.

Theo Zing.vn