baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Lý do giới siêu giàu Trung Quốc nhắm đến sống tại Singapore

Giống như nhiều người Trung Quốc giàu có, sinh viên mới tốt nghiệp Zayn Zhang nghĩ rằng Singapore có thể là nơi lý tưởng để giữ tài sản của gia đình anh. Anh hy vọng rằng việc học tại một trường đại học ở trung tâm tài chính châu Á này sẽ giúp anh định cư tại đây. Trong khi người đàn ông 26 tuổi theo đuổi việc học thì vợ anh đang tìm kiếm một căn penthouse trị giá 5 - 7 triệu SGD (4 - 5 triệu USD) ở Singapore.

"Singapore rất tuyệt. Nơi này ổn định và mang lại nhiều cơ hội đầu tư", Zhang nói với Reuters tại một diễn đàn kinh doanh và từ thiện ở quốc đảo này vào cuối năm ngoái. Anh cho biết gia đình mình có thể thành lập một văn phòng gia đình tại Singapore để quản lý tài sản trong tương lai.

Một số người giàu có Trung Quốc tham dự diễn đàn tại khách sạn Shangri-La Singapore với Zhang cũng nói về dự định chuyển đến quốc đảo này. Theo Reuters, với chế độ thuế thân thiện và được coi là ổn định về chính trị, Singapore từ lâu đã trở thành thiên đường của giới siêu giàu nước ngoài. Xu hướng này phát triển mạnh kể từ năm 2021 khi Singapore trở thành một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á nới lỏng đáng kể các hạn chế về Covid-19. Zhang, người đã trở thành cư dân Hong Kong vào năm 2021, cũng bắt đầu chú ý tới Singapore trong thời kỳ đại dịch.


Du khách chụp hình tại bờ sông Singapore. Ảnh: Straitstimes

Số lượng văn phòng gia đình của Singapore - nơi xử lý các khoản đầu tư, thuế, chuyển nhượng tài sản và các vấn đề tài chính khác cho giới siêu giàu - đã tăng từ 400 lên khoảng 700 vào năm 2021. Các văn phòng gia đình nổi tiếng ở Singapore bao gồm những văn phòng được thành lập bởi tỷ phú người Anh James Dyson, nhà quản lý quỹ phòng hộ Ray Dalio và Zhang Yong, người sáng lập chuỗi nhà hàng lẩu Haidilao của Trung Quốc.

Mặc dù không có số liệu thống kê mới hơn, những người trong ngành cho biết sự quan tâm đến việc thành lập văn phòng gia đình của giới siêu giàu đã tăng vào năm 2022 và dự kiến tiếp tục trong năm nay.

Chung Ting Fai, luật sư giúp thành lập văn phòng gia đình, cho biết vào cuối năm 2022, mỗi tuần ông nhận được một yêu cầu từ những người muốn chuyển ít nhất 20 triệu USD vào Singapore. Con số này tăng so với một yêu cầu mỗi tháng vào năm 2021. Vào tháng 1 năm nay, Chung nhận được tới hai yêu cầu mỗi tuần.

Một phần sức hấp dẫn của Singapore đối với giới siêu giàu là chương trình nhà đầu tư toàn cầu do chính phủ quản lý, theo đó những người đầu tư ít nhất 2,5 triệu SGD vào một doanh nghiệp, quỹ hoặc văn phòng gia đình có thể đăng ký thường trú tại quốc đảo này.

Grace Tang, giám đốc điều hành của Phillip Private Equity, công ty điều hành một trong hai quỹ thuộc chương trình nhà đầu tư toàn cầu tại Singapore, cho biết năm mới của bà kín lịch các cuộc gặp gỡ với các nhà đầu tư tiềm năng, hầu hết là người Trung Quốc. Bà nói trong khi một số người giàu có đang thành lập văn phòng gia đình, những người khác thành lập trụ sở kinh doanh tại Singapore hoặc đầu tư vào các quỹ có trụ sở tại Singapore.

Tài sản do Singapore quản lý đã tăng 16% lên 5,4 nghìn tỷ SGD vào năm 2021 - năm gần nhất có dữ liệu. Hơn 3/4 trong số đó có nguồn gốc bên ngoài Singapore. Dòng tiền đổ về Singapore là một phần của xu hướng nhiều người quay trở lại sau thời kỳ đại dịch. Năm 2022, Singapore có thêm 30.000 thường trú nhân và 97.000 người nước ngoài có thị thực lao động hoặc thị thực dài hạn khác, nâng tổng dân số lên 5,64 triệu người.

Những cư dân mới của Singapore đã khiến giá thuê nhà tăng 21% trong 9 tháng đầu năm ngoái. Giá nhà cũng đã tăng vọt trong hai năm qua, đặc biệt khi người Trung Quốc đại lục tiếp tục là những người nước ngoài mua bất động sản đắt đỏ nhất.

Một dấu hiệu khác cho thấy dòng tiền đang đổ về Singapore là số lượng thành viên câu lạc bộ chơi golf tăng vọt. Chi phí để trở thành thành viên của Câu lạc bộ Golf Sentosa danh tiếng của Singapore đã lên tới 880.000 SGD cho người nước ngoài, cao hơn gấp đôi so với mức năm 2019, theo công ty môi giới tư cách thành viên câu lạc bộ Singolf Services.

Desmond Teo, lãnh đạo doanh nghiệp gia đình châu Á Thái Bình Dương tại công ty tư vấn EY, cho biết dòng tiền hỗ trợ lĩnh vực dịch vụ tài chính và khởi nghiệp của Singapore, tạo ra một "hệ sinh thái phong phú" khiến quốc gia này trở nên hấp dẫn hơn.

Sơn Nam (Theo Reuters)