baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Mỹ điều thêm 1.000 quân tới Trung Đông đối phó Iran


Nhóm tàu chiến Mỹ diễn tập gần Iran hồi tháng 5. Ảnh: US Navy.

"Tôi đã phê duyệt kế hoạch triển khai thêm 1.000 quân để phục vụ mục đích phòng thủ trước mối đe dọa từ trên không, mặt đất và mặt biển ở Trung Đông. Những cuộc tấn công gần đây của Iran chứng tỏ độ tin cậy của thông tin tình báo về hành vi thù địch có thể đe dọa lực lượng, lợi ích của Mỹ tại khu vực", quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan hôm nay cho biết.

Lầu Năm Góc nói việc điều thêm quân "không nhằm gây chiến với Iran", nhấn mạnh hành động này giúp bảo đảm an toàn cho binh sĩ Mỹ đang triển khai tại Trung Đông và bảo vệ lợi ích quốc gia của Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm 16/6 cho biết nước này đang cân nhắc nhiều phương án đối phó với khủng hoảng Iran, trong đó không loại trừ khả năng sử dụng biện pháp quân sự. Tuy nhiên, quan chức ngoại giao Mỹ cũng nhấn mạnh "Trump không muốn tiến tới chiến tranh".

Các động thái diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại Vùng Vịnh sau khi tàu dầu Kokura Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy bị tấn công bằng chất nổ sáng 13/6 trên vịnh Oman. Vụ nổ khiến tàu Kokura Courageous bị thủng nhiều lỗ, trong khi Front Altair bốc cháy. Toàn bộ 44 thủy thủ trên hai tàu đều được giải cứu.

Washington và đồng minh cáo buộc Tehran đứng sau sự việc. Iran bác bỏ các cáo buộc, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm làm rõ quy mô và thủ phạm. Nga kêu gọi các bên kiềm chế và không vội vàng quy kết trách nhiệm cho bất kỳ nước nào.

Vũ Anh (Theo Reuters)