baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Nhiều người bị dụ nhận quà tri ân 'ảo'

Gói quà tặng được liệt kê gồm 1 tủ lạnh Hitachi, voucher mua hàng trị giá gần 2 triệu đồng, một máy xay sinh tố.

"Tất cả đều là quà tặng miễn phí, chị sẽ không phải trả thêm bất cứ một khoản chi phí nào. Lát nữa sẽ có nhân viên liên hệ với chị để hướng dẫn cách thức nhận quà. Chị dùng Zalo số này đúng không, bên em sẽ gửi kết bạn qua đây", người này nói.

Tuy nhiên, liên hệ với đường dây nóng của sàn thương mại điện tử trên, chị Bình được biết không có chương trình này. Đoán đây là cuộc gọi lừa đảo, chị đã không đồng ý kết bạn từ các số Zalo lạ để tránh mất thêm thông tin cá nhân.


Đối tượng mạo danh siêu thị nhắn tin tặng quà tri ân khách hàng. Ảnh: Hồng Châu

Chị Hằng, ở quận Gò Vấp thì lại yên tâm kết bạn với đối tượng mạo danh khi được cam kết tặng đồ gia dụng miễn phí, kể cả tiền ship. Người này nhận là nhân viên hệ thống siêu thị Eco Mart, nói chị là khách hàng thân thiết của Samsung và Sony nên may mắn được tặng một bộ đồ gia dụng miễn phí nhân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập công ty.

"Họ nói sẽ gửi hình của 32 món đồ gia dụng miễn phí qua Zalo, sau khi lựa chọn tôi sẽ phải nhắn lại tên món hàng để họ ghi nhận. Nếu người giao hàng đòi bất kỳ loại phí nào tôi có quyền không nhận", chị Hằng kể và cho rằng lời lẽ trên khiến chị đồng ý kết bạn.

Sau khi chọn xong một món đồ gia dụng, chị được yêu cầu cung cấp họ tên, số điện thoại, tuổi và địa chỉ nhà để được nhận quà. Tưởng là xong nhưng bên đó tiếp tục gửi chị một mẫu đăng ký điện tử đã được điền thông tin cá nhân của chị, trong đó có tựa đề: "Phiếu đặt hàng".

Ngoài ra, họ còn yêu cầu chị tham gia một nhóm theo đường link được gửi đến.

"Sau khi tôi được cho vào nhóm, có một người nhắn tin liên lạc qua Telegram, nói rằng để được nhận phần quà trên, tôi cần hoàn thành nhiều nhiệm vụ. Trong đó, xem các quảng cáo ngắn về sản phẩm của các hãng sẽ được nhận tiền thưởng 10.000-50.000 đồng", chị Hằng nói thêm.

Theo chị Hằng, để được nhận tiền, họ bắt buộc chị phải cung cấp thông tin số tài khoản ngân hàng, tên người thụ hưởng. Khi thực hiện xong chị được nhận đầy đủ số tiền tương ứng nhanh chóng. Chưa dừng lại, họ tiếp tục đưa ra các gói đầu tư từ 500.000 đến vài chục triệu đồng và đề nghị chị nộp tiền vào tài khoản của họ khi chọn các gói tương ứng.

"Đến đây tôi mới nhận ra chiêu trò này là lừa đảo. Nếu nộp tiền theo họ tôi sẽ có nguy cơ mất trắng nên dừng lại", chị Hằng nói.

Chị Hằng cho biết thêm, tới nay vẫn không nhận được món quà miễn phí nào dù đã cung cấp đầy đủ thông tin. Trong 10 ngày qua ,chị Hằng tiếp tục nhận 3 cuộc gọi tặng quà miễn phí khác từ nhiều đối tượng mạo danh các hệ thống siêu thị hay sàn thương mại điện từ khác nhau.

Theo khảo sát, nhiều phụ nữ khác cũng bị lừa đảo với các chiêu thức trên. Hiện, nhiều người còn bị lừa mất tiền lên tới vài chục triệu đồng chỉ vì tham quà tặng hoặc hoa hồng.


Nhiều đối tượng còn giả mạo văn bản của Lazada để lừa khách hàng. Ảnh: Lazada.

Chia sẻ với VnExpress, đại diện Lazada, Eco Mart, cho biết công ty không có tặng quà tri ân theo các hình thức trên. Các hãng này gần đây nhận khá nhiều cuộc gọi phản ánh của khách hàng nên họ cũng liên tục cảnh báo.

Theo Lazada, đã có rất nhiều trường hợp mạo danh họ gửi tin nhắn chúc mừng khách trúng thưởng quà tặng. Nếu khách đồng ý nhận quà, họ sẽ được yêu cầu trả thêm phí vận chuyển hoặc phí hỗ trợ. Ngoài ra, nhiều trường hợp gửi tin nhắn SMS đến khách hàng, trong đó có chứa các link liên kết hoặc yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân như thẻ ngân hàng, mã OTP. Nếu khách hàng làm theo yêu cầu có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng.

Để tránh bẫy lừa đảo, các hãng khuyên không nên trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức. Ngoài ra, không được bấm vào đường link từ những tin nhắn không rõ nguồn gốc gửi tới để tránh bị đánh cắp thông tin, mất tiền oan hoặc bị dẫn vào các nhóm kinh doanh bất hợp pháp.

Hồng Châu - Phương Ánh