baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Những chiêu đối phó với kẻ cướp trong taxi

Thời gian qua, tại nhiều địa phương liên tiếp xảy ra những vụ cướp tài sản của lái xe taxi. Gần nhất, đêm 6/10, Hà Văn Hiếu (19 tuổi) dùng dao tấn công, cắt cổ anh Nguyễn Thái Hùng (tài xế taxi) trên đường Võ Hoàng Tôn (Hà Nội). Khi nạn nhân tung cửa tháo chạy, Hiếu cũng lao khỏi xe nhưng bị người đi đường phát hiện, bắt giữ. Tại cơ quan điều tra, Hiếu khai đã cắt cổ lái xe là vì nạn nhân kháng cự, không chịu giao tài sản.

Theo trung tá Lê Kim Đồng (Đội trưởng Đội chống tội phạm trên tuyến, địa bàn – Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội), ngoài việc chiếm đoạt tài sản, trong nhiều vụ án nạn nhân còn bị bọn cướp tấn công gây thương tích nặng, nguy cơ xảy ra án mạng rất cao. Kẻ cướp taxi thường là nam giới, nhiều tên đã có quá khứ phạm tội, nghiện hút ma túy hoặc đang quẫn bách về tài chính.

Để có thể “thoát thân” an toàn trong tình huống gặp phải khách “giang hồ”, võ sư Đào Hoàng Long (môn phái Nhất Nam) khuyên những điều sau:

- Khi bị kẻ gian dùng dây thít hoặc kề dao vào cổ, người lái xe dùng tay phải kéo giữ sợi dây hoặc tay cầm dao của kẻ này để bảo vệ vùng cổ tránh tổn thương nặng.

- "Định vị” khuôn mặt kẻ gian qua gương chiếu hậu, tay trái nhanh chóng kéo lẫy ngả lưng ghế lái và đổ người ra sau. Dưới tác động của lực bật lò xo và trọng lượng cơ thể, tựa ghế sẽ ngả ra sau và đập vào mặt hoặc ngực tên cướp, đồng nghĩa với việc tài xế có thêm không gian để thoát khỏi sự uy hiếp của hung khí.

- Tiếp theo, lái xe có thể dùng tay phải đấm bồi vào mặt tên cướp, nhanh chóng mở cửa lái thoát ly xe. Nhiều tài xế khi thoát ra khỏi xe đã bấm cửa khóa xe nhốt tên cướp bên trong.

- Cuối cùng là tri hô người đi đường giúp đỡ và gọi điện báo công an đến bắt cướp.

Ông Nguyễn Thế Huân ở quận Long Biên (Hà Nội), hành nghề lái taxi chở khách gần 20 năm nay, chia sẻ những kinh nghiệm sau đã giúp ông “lành lặn” sau chừng ấy năm mưu sinh trên các cung đường.

- Bọn cướp thường đón taxi tại các cung đường vắng vẻ, vào buổi chiều tối hoặc đêm, vì vậy khi gặp khách vẫy xe tại những nơi vắng người qua lại mà trời đã tối thì nên bỏ qua

- Nếu tổng đài báo có khách đến đón, mà gặp họ trong hoàn cảnh như trên, cũng không dừng xe ngay mà quan sát kỹ vị khách đón xe.

- Nếu đỗ lại cũng không mở cửa, mà hạ kính xuống hỏi khách về đâu, đồng thời quan sát kỹ vùng thắt lưng, bụng của khách (vì đây là chỗ bọn cướp thường giấu hung khí). Nếu khách đeo ba lô thì càng phải thận trọng hơn, vì biết đâu trong đó lại toàn "hàng nóng".

- Sau khi cảm thấy tạm yên tâm mới cho khách lên xe, nhưng yêu cầu phải ngồi ở ghế phụ bên phải, để dễ quan sát biểu hiện tâm lý, cử chỉ của khách. Không nên để khách ngồi sau, vì như thế rất nguy hiểm nếu đó là tên cướp.

- Khi khách vào xe, tiếp tục quan sát và hỏi chuyện, chứ không chạy ngay.

- Nói thẳng với khách, vì lý do an toàn, xin cho xem giấy tờ tùy thân. Nếu là khách tử tế, họ sẽ không từ chối điều này.

- Có được giấy tờ của khách thì gọi bộ đàm cho hãng, báo đã gặp khách, địa điểm đón và trả khách, dự kiến thời gian đến. Quan trọng nhất là bảo tổng đài ghi lại họ tên, địa chỉ, số chứng minh nhân dân. Điều này khiến cho vị khách nếu là cướp cũng sẽ phải thay đổi ý định, vì chúng biết nếu ra tay sẽ bị bại lộ.

- Nếu có 2 khách mà một người ngồi sau, quá trình lái xe nên đặc biệt quan sát nét mặt, cử chỉ, đối thoại của người ngồi sau. Chú ý đến những biểu hiện không bình thường như lo lắng, toan tính, nhìn trước nhìn sau.

- Dọc đường, nếu khách liên tục yêu cầu thay đổi lộ trình không theo thỏa thuận ban đầu, lấy lý do khác nhau để điều xe đến những nơi mình không thông thạo địa hình, nên giữ bình tĩnh và bất ngờ dừng xe tại chỗ có cảnh sát giao thông hay trụ sở cơ quan công an, yêu cầu khách xuống xe trả tiền và kết thúc hành trình.

- Trường hợp khách đã hiện nguyên hình là tên cướp, tài xế đã bị khống chế, nếu không có võ thì hành động khôn ngoan là chấp nhận, im lặng hoặc xin chúng tha mạng. Nếu kẻ gian đã lấy được tài sản, nhưng vẫn tấn công, tài xế khẩn trương mở cửa lái bỏ chạy ra ngoài.

- Nếu tài xế có võ thuật, cũng phải cân nhắc phương án đối phó và nên đánh lại khi trong xe chỉ có một mình tên cướp. Cần lưu ý khống chế tay cầm hung khí của kẻ gian rồi bấm còi báo động gây sự chú ý từ bên ngoài. Lúc này, kẻ xấu sẽ sợ hãi mà bỏ chạy khỏi xe.

- Tài xế nên tấn công quyết liệt vào các vùng nguy hiểm như đầu, mặt, cổ để có thể mở cửa xe chạy ra ngoài rồi kêu gọi sự trợ giúp từ người đi đường hay gọi ngay cảnh sát 113.

- Điều cuối cùng, các tài xế không nên mang theo quá nhiều tiền mặt, hay đồ vật đắt tiền theo người.

Theo Công an nhân dân