baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Nữ nghị sĩ trẻ nhất Mỹ không đủ tiền thuê nhà

Một năm trước, Alexandria Ocasia-Cortez còn làm việc phía sau quầy bar trong nhà hàng bán đồ ăn Mexico.

Tháng 6 năm nay, cô gây bất ngờ khi trở thành phụ nữ trẻ nhất lịch sử nước Mỹ được bầu vào quốc hội. Ở tuổi 29, Ocasia-Cortez nằm trong số nghị sĩ đại diện cho thành phố New York.

Tuy nhiên, nữ nghị sĩ trẻ nhất mới tiết lộ đang không đủ tiền thuê nhà tại Washington D.C., điểm đến tháng 1 tới của cô.

Ocasia-Cortez chia sẻ trong phỏng vấn với New York Times rằng giai đoạn chuyển giao kéo dài 3 tháng của mình khác thường vì sẽ không lĩnh đồng lương nào.

Theo website bất động sản Mỹ Zillow, giá thuê nhà điển hình ở Washington D.C. mà nghị sĩ trẻ có thể phải trả là khoảng 2.700 USD (63 triệu đồng) mỗi tháng.


Alexandria Ocasia-Cortez đi phát tờ bướm trong chiến dịch vận động cho mình. Ảnh: Reuters.

Ocasia-Cortez là người vận động tranh cử cho ứng viên tổng thống Bernie Sanders năm 2016 và trước đó làm việc cho cố thượng nghị sĩ Ted Kennedy. Cô cũng từng hoạt động giáo dục tại Học viện nói tiếng Tây Ban Nha quốc gia.

Cô xuất thân trong gia đình gốc Puerto Rico. Mẹ là lao công kiêm lái xe bus cho trường học, bố là kiến trúc sư nhưng mất ở tuổi 48, lúc Ocasia-Cortez còn là sinh viên. Sau khi bố qua đời, Ocasia-Cortez phải cùng mẹ chống chọi tình cảnh bị đòi nhà ở New York. Cô làm qua nhiều công việc nhà hàng, với các ca nối lại thường kéo dài 18 tiếng.

Nữ nghị sĩ kể: "80% thời gian chạy chiến dịch, tôi vận động bằng giấy từ túi đựng tạp hóa giấu sau quầy bar". Cô luôn giữ sẵn bộ quần áo để thay và viết ra các thông điệp chính trị, rồi đi vận động trong giờ nghỉ giữa các ca.

Quảng cáo
Đến nay khi được cả thế giới biết đến, Ocasia-Cortez và bạn trai vẫn phải dự liệu và tiết kiệm càng nhiều tiền càng tốt. Theo Yahoo, hai người hiện chia sẻ căn hộ một phòng ngủ ở New York.

Ocasia-Cortez nói: "Chúng tôi phải lo hậu cần hằng ngày, tôi đang tích góp và kỳ vọng đến đích vào tháng 1".


Nhân viên pha chế Ocasia-Cortez hiện là một nghị sĩ. Ảnh: NYPost.

Nhà ở là vấn đề cơ bản mà Ocasia-Cortez theo đuổi trong chiến dịch tranh cử, giúp cô đánh bại đối thủ kỳ cựu hơn.

Quận New York 14 mà Ocasia-Cortez đại diện là khu vực sinh sống của tầng lớp lao động tay chân. Cộng đồng này đang chứng kiến chi phí sống tăng chóng mặt. Theo nữ nghị sĩ, ba năm qua, giá thuê trung bình căn hộ hai phòng ngủ ở đó tăng 80%. Cô nói: "Thu nhập của chúng tôi đương nhiên không thể được nâng 80% để bù lại. Cái giá phải trả là một cộng đồng đã luôn ở đó dần bị thay thế".

Ocasia-Cortez nhận mình xuất thân từ tầng lớp lao động. Cô cho rằng nhiều thành viên quốc hội Mỹ sinh ra trong gia cảnh khá giả, không thể nào hiểu và biết cách đấu tranh cho cuộc sống tốt hơn của giới của cô.

Thanh Tùng
Theo CNBC