baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Nữ sinh nghèo bỏ thi tốt nghiệp chịu tang cha chọn vào đại học, người mẹ nghẹn ngào!

Niềm vui kép của cô học trò đầy sóng gió

Như Dân trí đã thông tin, nữ sinh Nguyễn Thị Hiền (thôn Kim Tân, xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, Hà Tĩnh) - nhân vật trong bài viết “Nữ sinh nghèo học giỏi phải bỏ thi tốt nghiệp vì đúng ngày bố mất”, sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh vô cùng éo le, mẹ bị tai biến, hẹp van tim, không thể tự đi lại được; bố bị ung thư, 2 em của Hiền còn thơ dại. Mọi khó khăn gia đình đặt cả lên đôi vai gầy của cô nữ sinh tội nghiệp.


Bố và mẹ bị trọng bệnh, khiến cuộc sống của gia đình Hiền luôn khó khăn.

Một ngày với Hiền, ngoài buổi đến trường, buổi còn lại em phải quần quật lo toan việc nhà, từ nuôi vịt, nấu cám nuôi lợn, lo từng miếng ăn cho bố mẹ và hai em nhỏ.

Tối đến, sau bữa cơm đạm bạc, nhiều hôm nhà túng thiếu quá, Hiền còn theo chân cô chú trong xóm ra đồng đi bắt cua kiếm thêm thu nhập. Thương trò, thương bạn rơi vào hoàn cảnh ngặt nghèo, thầy cô, các bạn ở Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, nơi Hiền theo học đã quyên góp, động viên, giúp đỡ thêm Hiền. Bà con lối xóm cũng phụ giúp Hiền chăm sóc thêm bố mẹ để cô gái thân thương, khổ nhất xóm không phải bỏ học.


Dù hoàn cảnh gia đình éo le, nhưng Hiền rất nỗ lực vươn lên trong học tập.

Không phụ tấm lòng, niềm thương của mọi người, Hiền đã nỗ lực vươn lên học giỏi. Ngoài việc cật lực làm việc để kiếm thêm tiền lo cơm cháo cho bố mẹ bệnh tật, Hiền luôn cố gắng chỉ bày cho hai em trong việc học.

Nghị lực của Hiền là tấm gương sáng cho hai đứa em vượt khó, để rồi cả mấy chị em Hiền đều là học sinh giỏi của nhà trường, nhiều năm là học sinh giỏi cấp huyện.

Năm học 2018-2019, Đức (em trai Hiền) đạt thành tích học sinh giỏi Violympic môn Toán - Tiếng việt cấp tỉnh.


Ngoài việc cật lực làm việc để kiếm thêm tiền lo cơm cháo cho bố mẹ bệnh tật, Hiền luôn cố gắng chỉ bày cho hai em.

Giàu nghị lực, Hiền âm thầm nuôi một ước mơ sẽ thi đậu điểm cao tại Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2018-2019, hoàn thành ước mơ đặt chân vào đại học.

Những ngày chạy nước rút chuẩn bị cho kỳ thi, Hiền gầy khô vì vừa phải lo toan đủ việc nhà, vừa trắng đêm ôn luyện bài tập. Không những Hiền, mà những thầy cô tận tình dìu dắt em đều tin em sẽ dễ dàng đạt được ý nguyện của mình khi bước vào kỳ thi.

Nhưng số phận nghiệt ngã, đúng vào ngày thi đầu tiên, bố Hiền mất sau nhiều tháng ròng bị bệnh tật hành hạ. Không còn chút tinh thần, sức lực nào, Hiền đành phải bỏ kì thi để ở nhà chịu tang bố.


Cái chết của người bố đúng Kỳ thi tốt nghiệp THPT khiến ước mơ vào Đại học của Hiền dang dở.


Hiền thẩn thờ khi bất đắc dĩ phải bỏ dở kỳ thi tốt nghiệp. Bố mất, em cũng nghĩ đến việc nghỉ học để chăm mẹ và hai em.

Ngay sau khi Báo điện tử Dân trí đăng tải bài viết về tình cảnh của Hiền, đông đảo bạn đọc Báo Dân trí đã cảm thông, sẻ chia với tình cảnh của Hiền, mong em tiếp tục thể hiện nghị lực của mình để vượt qua khó khăn. Nhiều bạn đọc đã quyên góp hỗ trợ Hiền để em có thêm điều kiện săn sóc thuốc men cho mẹ, chăm nuôi hai em nhỏ.

May mắn đã mỉm cười với Hiền khi hồ sơ đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi dành cho em đã được Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận.

Cùng với đó, nhiều trường đại học trên cả nước đã liên hệ với gia đình Hiền thông tin sẵn sàng tiếp nhận nữ sinh tội nghiệp này theo học với nhiều sự hỗ trợ.


Hiền đón nhận sự sẻ chia số tiền hơn 61 triệu đồng của bạn đọc Báo Dân trí.

Nhận được sự sẻ chia, yêu thương của các nhà hảo tâm, sự hỗ trợ của Ngành Giáo dục Hà Tĩnh và nhiều trường đại học, Hiền đã xúc động không cầm được nước mắt.

Trân quý sự ưu ái của mọi người, của các trường đại học dành cho em, nhưng chuỗi ngày vừa qua Hiền cũng suy tư rất nhiều. Theo học đại học hay ở nhà chăm mẹ, chăm em(?). Hiền luôn dằn vặt trong đầu các câu hỏi ấy, bởi mẹ của Hiền cũng đang như ngọn đèn trước gió, các em còn nhỏ thiếu người chỉ bảo.

“Việc học quan trọng, nhưng mẹ và các em cần có em”

Trong số các trường đại học đã liên hệ bày tỏ sẵn sàng tiếp nhận Hiền theo học, có các trường: Đại học kinh tế Đà Nẵng, ĐH QG TP HCM, ĐH QG Hà Nội, ĐH Hà Tĩnh…Sau nhiều ngày suy nghĩ, Hiền đã quyết định lựa chọn Trường Đại học Hà Tĩnh.

“Qua Báo Dân trí cho em xin gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo các trường đại học đã dành sự ưu ái, sẻ chia với tình cảnh của cháu; cháu thật sự xúc động khi được các trường đặc cách tiếp nhận em vào học.

Nhưng vì cháu còn ông bà đã ngoài 80, mẹ cháu bệnh nặng, các em còn nhỏ, cháu đã quyết định lựa chọn theo học tại Trường ĐH Hà Tĩnh. Học ở quê nhà, cháu còn có thời gian để giúp đỡ ông bà, mẹ và các em. Việc học với cháu rất quan trọng, nhưng ông bà, mẹ và các em không thể thiếu cháu lúc này”- Hiền bùi ngùi lý giải về lựa chọn của mình.


Hiền xúc động nói về quyết định lựa chọn Trường Đại học Hà Tĩnh để theo học.

Hiền xúc động cho biết, ngày 10/8 vừa rồi, em được người mợ của mình dẫn vào làm thủ tục nhập học tại Trường Đại học Hà Tĩnh. Chuyên ngành mà Hiền đăng kí theo học là Khoa Ngôn ngữ, chuyên sâu bộ môn tiếng Anh.

“Em từng rất thích chuyên ngành Kinh tế, nhưng với việc lựa chọn Trường Đại học Hà Tĩnh, em chuyển sang lựa chọn ngôn ngữ tiếng Anh phù hợp hơn. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt, hi vọng sau khi tốt nghiệp sẽ kiếm được một công việc làm để có thể giúp đỡ mẹ, các em và mọi người”- Hiền xúc động bày tỏ.


Chị Hòam mẹ em Hiền xúc động, nghẹn ngào trước niềm vui kép mà đứa con gái thân thương nhận được từ Ngành Giáo dục Hà Tĩnh, từ các trường đại học và các nhà hảo tâm.

Niềm vui của Hiền cũng là niềm vui của cô giáo Trần Phương Thảo (giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của Hiền), của Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi, của địa phương nơi đã đùm bọc, san sẻ với cô nữ sinh nghèo giàu nghị lực.

“Thật sự chúng tôi rất xúc động trước tình cảm của tất cả mọi người dành cho em Hiền. Đó là những nét nhân văn của người Việt dành cho bất cứ ai biết vượt lên số phận, dành cho những mảnh đời kém may nhưng giàu nghị lực.

Chặng đường phía trước còn khó khăn gấp bội, tất cả chỉ mong Hiền phấn đấu hơn nữa để không phụ tấm lòng, niềm yêu thương mà mọi người dành cho em”- cô giáo chủ nhiệm dặn dò Hiền trước một chặng đường mới mà cô học trò thân thương sắp bước đi.

Văn Dũng - Dân trí