baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Ớt-loại gia vị rẻ tiền có thể giúp bạn tăng tuổi thọ

Yếu tố nào khiến món ăn Ấn Độ trở nên nổi bật trong rất nhiều món ăn? Một trong những câu trả lời phổ biến nhất sẽ là việc sử dụng nhiều gia vị và ớt. Các món ăn Ấn Độ sẽ không hoàn hảo nếu không có ớt trong công thức. Thành phần này không chỉ tăng thêm sức nóng cho công thức mà còn kích thích khẩu vị của chúng ta với một loạt hương vị. Trên thực tế, nếu tìm hiểu bạn sẽ tìm thấy gần 10 loại ớt khác nhau trên khắp đất nước này.

Ớt là loại gia vị cay quen thuộc, rất nhiều món ăn được cho thêm ớt trong quá trình chế biến.


Ớt có nhiều các chất khoáng, vi lượng như kẽm, selen, canxi, magiê, nhiều vitamin A, vitamin C và các vitamin nhóm B khác, nhiều hoạt chất sinh học quý như các chất chống oxy hóa (antioxidant), chất chống kết dính tiểu cầu, chất "giống" nitroglycerin có tác dụng giãn động mạch vành...

Bên cạnh việc bổ sung thêm hương vị cho vị giác của bạn, ớt còn được biết đến là một kho chứa vitamin C và chất chống oxy hóa giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa dị ứng, tăng cường giảm cân và hơn thế nữa. Ớt cũng được biết là có tác dụng điều chỉnh lượng glucose trong máu do chứa chất capsaicin.

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng tiêu thụ ớt có thể giúp tăng tuổi thọ và giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim hoặc ung thư. Đó là một nghiên cứu sơ bộ, được trình bày tại buổi sinh hoạt khoa học năm 2020, do Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ tổ chức.

Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một cuộc khảo sát trên 4.729 nghiên cứu từ năm cơ sở dữ liệu sức khỏe hàng đầu trên toàn cầu. Họ so sánh kết quả của những người ăn ớt với những người hiếm khi hoặc không bao giờ ăn ớt. Kết quả cho thấy tỷ lệ tử vong ở những người ăn ớt đã giảm.

Cụ thể, giảm 26% tỷ lệ tử vong do tim mạch, giảm 23% tỷ lệ tử vong do ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã rất ngạc nhiên khi thấy rằng trong các nghiên cứu được công bố trước đây, việc tiêu thụ ớt thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ tổng thể của tất cả các nguyên nhân, bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong do ung thư. Điều đó nhấn mạnh rằng các yếu tố chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể.


Một nghiên cứu khác được công bố trước đó trên Experimental Biology cũng cho thấy chất capsaicin có trong ớt cay có thể làm chậm sự lan tràn của ung thư phổi. Sau khi thí nghiệm, các nhà nghiên cứu thấy rằng capsaicin ngăn chặn các tế bào ung thư di chuyển đến các mô khác.

Capsaicin có thể làm giảm tác dụng của đau đầu cụm, đau nửa đầu và đau đầu xoang. Chất này phong bế Chất P, một neuropeptide gửi tín hiệu đau đến não. Cũng đã có những phương pháp điều trị dựa trên capsaicin trên thị trường hứa hẹn làm giảm đau do thoái hóa khớp.

Vì thế, chuyên gia khuyên trong chế độ ăn hằng ngày bạn nên cân nhắc thêm ớt để làm cho món ăn của bạn ngon miệng và tăng cường sức khỏe tổng thể.

Hà An 

Dantri.com.vn