baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Phá đường dây lập công ty bình phong để cho vay nặng lãi

Đội 2, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02, Công an TP.HCM) cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt giam Lê Ngọc Châu (36 tuổi) và Hồ Đức Khánh (37 tuổi, cùng quê Hải Phòng) về hành vi Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.


Châu (bìa phải) và Khánh tại cơ quan điều tra. Ảnh: Công an cung cấp.
Theo cơ quan điều tra, Châu từng cho vay nặng lãi và bị phạt tù 9 tháng về tội Bắt giữ người trái pháp luật. Cuối năm 2017, Châu ra tù và kêu gọi đồng bọn quay trở lại hành nghề.

Để qua mắt lực lượng chức năng, Châu thành lập công ty cho thuê xe gắn máy trên đường 3 Tháng 2, quận 10. Người cần tiền chỉ thế chấp chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn là được vay 1-10 triệu đồng, lãi suất 20-30% mỗi tháng. Từ đó, Châu và Khánh thu lời bất chính hàng trăm triệu đồng.

Tháng 12/2018, Đội 2 triệt phá đường dây trên, thu giữ hàng trăm hồ sơ, tài liệu, giấy tờ cho vay nặng lãi.

Đến ngày 3/6, sau khi thu thập đủ chứng cứ, cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố bị can, bắt tạm giam Châu và Khánh. Thời điểm này, Khánh trốn về Hải Phòng, buộc Công an TP.HCM phối hợp với Công an Hải Phòng bắt giữ bị can tại quê nhà và di lý vào TP.HCM.

“Các vụ cho vay nặng lãi rất khó thu thập chứng cứ để khởi tố vụ án và bị can. Từ năm 2018 đến nay, Đội 2 đã triệt phá 27 băng nhóm cho vay nặng lãi, nhưng chỉ có 2 vụ đủ tài liệu, chứng cứ để khởi tố”, cán bộ Đội 2 chia sẻ.

Theo Zing