baovecuongthinh.com

TIN TỨC

TP HCM dự kiến làm nhiều không gian ngầm

Thông tin trên được nêu trong Dự thảo quy chế quản lý kiến trúc đô thị TP HCM do Sở Quy hoạch Kiến Trúc chủ trì soạn thảo, đang tổ chức lấy ý kiến chuyên gia và người dân.


Phố đi bộ Nguyễn Huệ sẽ được phát triển không gian ngầm nhiều tầng: Quỳnh Trần

Cụ thể, tại khu trung tâm 930 ha (gồm một phần các quận 1, 3, 4, Bình Thạnh) sẽ phát triển không gian ngầm ở đường Nguyễn Huệ với nhiều tầng. Tầng hầm thứ nhất tạo hành lang cho người đi bộ kết nối các khu vực lân cận như Nhà hát thành phố, khu công viên dọc sông Sài Gòn. Tại các điểm nút giao của khu vực này sẽ có các quảng trường và các kios diện tích tối đa 60 m2 và các cầu thang để người dân đến trung tâm thương mại ngầm. Hành lang dành cho người đi bộ được bố trí đài phun nước, công viên mini... phục vụ nhu cầu khách giải trí, thư giãn. Tầng thứ hai và ba sẽ làm bãi giữ xe.

Khu vực công trường Mê Linh cách đó khoảng một km sẽ được xây dựng vườn trũng ở tầng ngầm, xung quanh có quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng bán lẻ.... Vườn trũng kết nối bãi đậu xe ngầm đường Tôn Đức Thắng sức chứa hơn 300 ôtô ở hai tầng hầm, nằm cách đó 100 m phía Nam đường đường Ngô Văn Năm. Đây cũng là nơi kết nối các công trình ngầm các tòa nhà xung quanh trong tương lai. Khu vực giữa công trường Mê Linh và sông Sài Gòn sẽ có 3 trạm xe bus gồm trạm LRT và trạm taxi thủy kết nối người đi bộ giữa các trạm với vườn trũng.


Nhà ga ngầm B1 gần khu vực Nhà hát TP HCM sẽ hoạt động khi Metro số 1 vận hành. Ảnh: Quỳnh Trần

Năm 2012, UBND TP HCM phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng đô thị khu trung tâm hiện hữu thành phố có diện tích 930 ha. Trong đó, quy hoạch không gian ngầm chủ yếu ở quận 1, bao gồm: không gian ngầm dưới đường Lê Lợi, giữa ga Bến Thành và ga Nhà hát thành phố; đường Nguyễn Huệ, giữa ga Nhà hát thành phố và đường Tôn Đức Thắng; không gian ngầm dưới ga Bến Thành của Metro số 1; không gian ngầm dưới Công viên 23/9...

Theo lãnh đạo Sở Quy hoạch Kiến trúc, các công trình dưới lòng đất mở ra không gian cho phương tiện giao thông, các loại hình dịch vụ, thương mại. Điều này giúp giảm áp lực kẹt xe và đáp ứng tốc độ phát triển đô thị ngày càng nhanh của thành phố.

Hà An Theo Vnexpress