baovecuongthinh.com

TIN TỨC

TT Trump tuyên bố tiêu diệt hoàn toàn IS 'trong đêm nay'


"Nhà nước Hồi giáo tự xưng sẽ biến mất trong đêm nay", ông Trump tuyên bố ngày 20/3, trong chuyến thăm đến nhà máy sản xuất xe tăng cho quân đội Mỹ ở Lima, bang Ohio, theo AP.

Tổng thống Mỹ trước đây đã từng nói về việc IS bị đánh bại, nhưng một số chiến binh lẻ tẻ đã xuất hiện trở lại. Với việc không có dấu hiệu đụng độ nào trong ngày 20/3, cuộc bao vây kéo dài với thành trì cuối cùng của IS ở phía đông Syria dường như đã đến đoạn kết thúc.


Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra hai tấm bản đồ với các phóng viên, trước khi rời Nhà Trắng tới Lima, Ohio. Ảnh: AP.
Sự sụp đổ hoàn toàn của Baghouz sẽ là dấu chấm hết cho IS, tổ chức đã kiểm soát khu vực rộng lớn trên lãnh thổ Syria và Iraq vào thời kỳ đỉnh cao. Việc có được lãnh địa cũng giúp IS có bàn đạp để thực hiện các vụ tấn công khủng bố trên khắp thế giới.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump đưa ra hai bản đồ về Syria vào năm 2016 và 2018, trong khi bản đồ tháng 11/2016 cho thấy khu vực màu đỏ rộng lớn - đại diện cho vùng đất IS kiểm soát, bản đồ năm 2018 chỉ thể hiện một chấm đỏ ở giữa.

"Khi tôi nhận nhiệm sở, mọi thứ là một mớ hỗn độn. Bọn chúng ở khắp mọi nơi - khắp Syria và Iraq", ông Trump tuyên bố và cho biết Mỹ sẽ vẫn giữ 400 binh sĩ trên lãnh thổ Syria vô thời hạn.

Suốt 4 năm qua, các lực lượng do Mỹ lãnh đạo đã tiến hành chiến dịch tấn công chống lại IS. Nhưng ngay cả sau khi Baghouz thất thủ, IS vẫn duy trì sự hiện diện rải rác và những chiến binh nhỏ lẻ, tiếp tục là mối đe dọa.

Trận chiến tại Baghouz kéo dài trong nhiều tuần trên một khu vực rộng lớn, với những chiếc lều che kín cửa vào những đường hầm dưới lòng đất. Cuộc bao vây cũng gặp trở ngại bởi sự tháo chạy của số lượng lớn dân thường, hầu hết là gia đình của các thành viên IS. Họ đói, kiệt sức và thường bị thương.

Theo thống kê, khoảng 30.000 người đã chạy khỏi Baghouz kể từ đầu tháng 1, con số quá lớn khiến lực lượng SDF của người Kurd bất ngờ. Ông Ciyager Amed, một quan chức SDF cho biết họ vẫn đang tìm kiếm các chiến binh IS có thể trốn trong hệ thống đường hầm. SDF chưa tuyên bố chiến thắng IS. 

Sơn Trần-Zing