baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Tổng thống Venezuela đòi Anh trả 80 tấn vàng

Báo Mỹ nói Trung Quốc đang đàm phán với phe đối lập Venezuela / Nga cảnh báo chống lại mọi can thiệp của Mỹ vào Venezuela

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Ảnh: AP.

Trong cuộc phỏng vấn với BBC hôm 12/2, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro kêu gọi London trả lại "hơn 80 tấn vàng" đang được cất giữ tại Ngân hàng Anh thay vì gửi viện trợ nhân đạo đến nước này. Ngân hàng doanh nghiệp và đầu tư Pháp Natixis trước đó khẳng định Venezuela có 31 tấn vàng trị giá 1,3 tỷ USD gửi trong Ngân hàng Anh.

Maduro nói rằng số vàng này thuộc sở hữu hợp pháp của Venezuela và thuộc về Ngân hàng Trung ương Venezuela. "Tôi hy vọng họ sẽ tôn trọng luật pháp quốc tế và Ngân hàng Trung ương Venezuela. Hy vọng công lý sẽ chiến thắng và Venezuela sẽ không bị tước đoạt thứ thuộc về chúng tôi", ông nói thêm.

Tổng thống Venezuela cho hay Mỹ đã đóng băng 10 tỷ USD trong các tài khoản của Venezuela thông qua lệnh trừng phạt. Washington tuyên bố sẽ chuyển quyền kiểm soát tài sản đó cho lãnh đạo đối lập Juan Guaido, người tự xưng là "tổng thống lâm thời" hôm 23/1.

"Họ nên gửi một đoàn xe chở số tiền mà họ đã đánh cắp từ chúng tôi. Gửi một đoàn xe chở 80 tấn vàng. Hãy để nó đến, đoàn xe chở tiền của chúng tôi. Với số tiền đó, chúng tôi có thể tự giải quyết các vấn đề của đất nước", Maduro nhấn mạnh.

Đoàn xe chở hàng viện trợ của Mỹ gửi đến Venezuela hiện vẫn bị chặn tại khu vực biên giới với Colombia. Maduro thề không để hàng viện trợ của Mỹ vào đất nước vì cho rằng đây là "màn kịch để chuẩn bị can thiệp quân sự".

Venezuela đang ở giữa cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị khi hàng triệu người phải đối mặt với tình trạng thiếu các nhu yếu phẩm cơ bản như thực phẩm và thuốc men. Chính phủ vốn đang bị cản trở bởi tình trạng thiếu thanh khoản nghiêm trọng càng gặp khó khăn hơn khi Mỹ áp lệnh trừng phạt nhằm vào các cá nhân và công ty dầu khí nhà nước PDVSA.

Guaido, người được khoảng 50 quốc gia công nhận là "tổng thống lâm thời" Venezuela, đã yêu cầu London đảm bảo Ngân hàng Anh không chuyển vàng hoặc các tài sản khác cho Maduro. Thủ tướng Anh Theresa May là một trong những lãnh đạo công nhận Guaido.

Nga, Trung Quốc, Cuba, Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran, Uruguay và một số quốc gia khác ủng hộ Maduro với tư cách là tổng thống được bầu hợp pháp và hợp hiến của Venezuela. Các nước này cho rằng cuộc khủng hoảng hiện nay ở Venezuela nên được giải quyết thông qua đối thoại chính trị và phản đối sự can thiệp của bên ngoài.

Huyền Lê theo Vnexpress