baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Tuân thủ 9 nguyên tắc này xơ gan sẽ tránh xa

Một khi đã có những biểu hiện giai đoạn xơ gan mất bù thì bệnh nhân không còn cơ hội hồi phục được nữa. Có đến 60% bệnh nhân tử vong trong năm đầu tiên. Trên 80 % tử vong trong vòng 2 năm. Chỉ có 6% bệnh nhân có thể sống quá 3 năm. Nguyên nhân gây tử vong là do các biến chứng xơ gan như nhiễm khuẩn, chảy máu tiêu hóa và hôn mê gan. Do đó, chúng ta cần phải phòng ngừa xơ gan ngay từ khi bệnh chưa khởi phát.


Dưới đây là 9 nguyên tắc để bảo vệ lá gan trước căn bệnh nguy hiểm này:

- Không uống rượu bia vì đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới xơ gan.

- Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, cân bằng các chất dinh dưỡng, bổ sung các loại trái cây và rau quả vào thực đơn. Lựa chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt và thịt nạc, giảm lượng chất béo và đồ chiên rán.

- Duy trì cân nặng ổn định, tránh tình trạng béo phì, có mỡ thừa trong cơ thể nguy cơ gây ảnh hưởng xấu tới gan.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan bằng cách tiêm vắc xin phòng bệnh, không dùng chung kim tiêm, quan hệ tình dục an toàn để giảm nguy cơ mắc viêm gan B, C.

- Thực hiện ăn chín, uống sôi để tránh nhiễm trùng ký sinh.

- Thực phẩm sử dụng ăn uống hàng ngày đảm bảo sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm để phòng ngừa nhiễm hóa chất, phẩm màu độc hại gây tổn thương gan.

- Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng các thuốc tây có khả năng gây hại cho gan.

- Tinh thần vui vẻ, thoải mái, tránh lo lắng, căng thẳng.

- Khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị sớm các bệnh lý gây viêm gan hoặc các nguyên nhân khác như suy tim, tắc mật…

Minh Nhật 

Dantri.com.vn