baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Vì sao Mỹ bất ngờ hoãn tăng thuế với một số hàng tiêu dùng Trung Quốc?


Trong ngày thứ Ba, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) công bố mức thuế mới áp dụng với một số mặt hàng sẽ được trì hoãn tăng đến hết ngày 15/12/2019, cùng lúc đó loại bỏ một số mặt hàng Trung Quốc ra khỏi danh sách phải chịu thuế.

Cụ thể, nhóm mặt hàng được hoãn tăng thuế bao gồm điện thoại di động, máy tính xách tay, máy trò chơi, đồ chơi, bộ xử lý máy tính, một số mặt hàng giày dép và quần áo.

Vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo tăng thuế lên 10% đối với 300 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc, đợt đánh thuế này có quy mô lớn hơn so với đợt tăng thuế trước đó được công bố vào tháng 5/2019.

Vào tháng 5/2019, Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ công bố danh sách sản phẩm có thể chịu thuế bổ sung 10%, giờ đây họ điều chỉnh danh sách vì lý do sức khỏe và an ninh.

Tuyên bố từ Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ có đoạn viết: “Một số sản phẩm được loại bỏ ra khỏi danh sách tăng thuế dựa trên lý do về y tế, an ninh, an ninh quốc gia và nhiều yếu tố khác sẽ không phải chịu thuế bổ sung 10%”.

Việc trì hoãn tăng thuế một số mặt hàng công nghệ như điện thoại di động và máy tính xách tay đang giúp cho cổ phiếu công nghệ và phân phối sản phẩm công nghệ tăng điểm. Cổ phiếu Apple tăng gần 5% còn cổ phiếu Best Buy tăng hơn 8%.

Việc trì hoãn tăng thuế với hàng giày dép và đồ may mặc giúp cổ phiếu của nhiều công ty bán lẻ tăng. Cổ phiếu Nike, Kohl và Nordstrom đều tăng điểm mạnh sau thông báo. Cổ phiếu của công ty bán lẻ ETF và XRT tăng hơn 4% và có ngày giao dịch tốt nhất tính từ tháng 12/2018.

Trong một diễn biến khác có liên quan, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc công bố Phó Thủ tướng Trung Quốc đã có cuộc điện đàm với Đại diện Thương mại Mỹ và Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Phía Trung Quốc cho biết họ đồng ý sẽ có cuộc điện đàm khác trong 2 tuần nữa.

Trước đó, vòng đàm phán thương mại tiếp theo được dự báo sẽ diễn ra vào tháng 9/2019 sau khi các biện pháp thuế mới có hiệu lực.

Vì sao ông Trump quyết định hoãn áp thuế hàng Trung Quốc?
Theo Trung Mến

Diễn đàn đầu tư