baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Vì sao Sở Lao động TP.HCM ôm hồ sơ vụ dâm ô suốt 1 tuần?

 Tại họp báo cung cấp thông tin về vụ việc tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM chiều 18/11, nhiều phóng viên đặt câu hỏi về việc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP.HCM (LĐTBXH) có bao che cho hành vi dâm ô của cán bộ trung tâm hay không.

Theo đó, sở nhận thông tin tố cáo hành vi của ông Nguyễn Tiến Dũng từ ngày 8/11 nhưng không lập tức đình chỉ cán bộ trong khi làm rõ vụ việc và chuyển hồ sơ cho cơ quan điều tra mà phải đến ngày 17/11, sau khi báo chí đăng bài phản ánh, Sở LĐTBXH mới có động thái xử lý cụ thể.

7 ngày mới chuyển hồ sơ
Ngày 30/10, Trung tâm công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề thiếu niên TP phát hiện bé K.N (14 tuổi) bị cán bộ tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội dâm ô nhiều lần sau khi thấy bé có nhiều biểu hiện tâm sinh lý bất thường. Qua trao đổi, thêm 5 bé dưới 16 tuổi từng ở trung tâm cũng khai rằng bị cán bộ Nguyễn Tiến Dũng xâm hại tình dục.

Ngày 8/11, trung tâm này gửi báo cáo lên Sở LĐTBXH. Tuy nhiên, đến ngày 15/11, Sở vẫn chưa có động thái giải quyết vụ việc.

 Bà Lê Thị Lan, mẹ của bé K.N, với sự hỗ trợ của phóng viên Báo Thanh Niên đã tự đến công an trình báo và tố cáo hành vi của ông Dũng.

Ngày 17/11, khi báo chí bắt đầu đăng tin phản ánh về hành vi dâm ô của cán bộ tại Trung tâm Hỗ trợ xã hội, Sở LĐTBXH mới chính thức yêu cầu trung tâm tạm đình chỉ ông Dũng 15 ngày và phối hợp với cơ quan công an giải quyết vụ việc.


Bà Nguyễn Thành Phụng, Trưởng phòng Bảo trợ Xã hội, Sở LĐTBXH TP.HCM, khẳng định "không bao che" và giải thích lý do chưa lập tức chuyển hồ sơ cho công an vì chờ chỉ đạo của lãnh đạo sở. Ảnh: Quang Anh.
Tại họp báo, Phó giám đốc sở không trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi của báo chí liên quan đến vụ việc mà chủ yếu ủy quyền cho bà Nguyễn Thành Phụng, Trưởng phòng Bảo trợ Xã hội giải đáp.

Bà Phụng cho biết sau khi nhận nhiệm vụ yêu cầu làm rõ thông tin phản ánh từ sở, bà đã tự mình đọc tài liệu, trao đổi với các cán bộ (không phải lãnh đạo trung tâm), trực tiếp đi thực tế tại trung tâm một cách âm thầm để điều tra làm rõ vụ việc.

"Tôi dự kiến hoàn thành báo cáo và gửi lãnh đạo vào cuộc họp sáng 18/11. Tuy nhiên, ngày 17/11, khi thấy có đủ thông tin khẳng định hành vi của ông Dũng, tôi đã báo cáo Sở và phối hợp với công an để kịp thời xử lý. Tôi khẳng định không có chuyện bao che ở đây", bà Phụng cho hay.

Giải thích nguyên nhân không lập tức chuyển hồ sơ cho công an điều tra, bà Phụng cho biết bà "có trách nhiệm báo cáo, tham mưu phương án giảiquyết và chờ chỉ đạo từ lãnh đạo sở chứ không thể tự mình ra quyết định".

Nhiều đại diện cơ quan báo chí chưa hài lòng với câu trả lời từ đại diện sở. Ảnh: Quang Anh.
Kết thúc họp báo, phóng viên Zing.vn tiếp tục đặt câu hỏi với Phó giám đốc Sở Trần Ngọc Sơn về việc tại sao Sở không yêu cầu trung tâm ra quyết định đình chỉ ngay khi có thông tin phản ánh về hành vi dâm ô của ông Dũng; tuy nhiên, đại diện Sở không trả lời mà chỉ nói "mong phóng viên thông cảm" rồi vội vàng rời phòng họp báo.

Chưa biết có bao nhiêu nạn nhân
Theo thông tin ban đầu từ Trung tâm công tác xã hội - Giáo dục dạy nghề thiếu niên TP, có 5 bé gái khai bị ông Dũng xâm hại tình dục. Tuy nhiên, Trưởng công an quận Bình Thạnh Nguyễn Hoàng Thắng cho biết sau quá trình làm việc với các bị hại và ông Dũng, tính đến ngày 18/11, công an mới chỉ kết luận có 3 bé là nạn nhân.

Trả lời câu hỏi của Zing.vn liên quan đến việc liệu trong quá trình làm việc tại trung tâm, ông Dũng có thực hiện hành vi với nhiều trẻ hơn nhưng chưa bị phát hiện, ông Thắng cho biết hiện công an chưa thể kết luận số lượng nạn nhân.

"Tiến trình điều tra mới ở giai đoạn đầu. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ chuyển hồ sơ lên Công an TP.HCM và tiếp tục làm rõ thông tin, tìm hiểu xem có thêm nạn nhân nào không", ông Thắng nhấn mạnh.

Ông Phạm Đình Lương, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM, cũng khẳng định rằng trung tâm này chưa từng nhận bất kỳ phản ánh hay tố cáo nào liên quan đến hành vi dâm ô của ông Dũng hay các cán bộ khác tại đây.


Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng Công an quận Bình Thạnh cho biết chưa thể khẳng định số lượng nạn nhân. Ảnh: Quang Anh.
Trước đó, nhiều bé gái dưới 16 tuổi tố cáo bị ông Nguyễn Tiến Dũng, cán bộ Trung tâm Hỗ trợ xã hội TP.HCM dâm ô. Người đàn ông này bị cáo buộc sờ, bóp ngực, đụng chạm vùng kín các bé gái và yêu cầu các nạn nhân chạm vào bộ phận nhạy cảm của ông ta.

Bước đầu, tại cơ quan điều tra, ông Dũng thừa nhận có hành vi sờ ngực, vùng kín của các bé gái. Ông Dũng đã bị Công an Bình Thạnh bắt khẩn cấp chiều 17/11. Sáng 18/11, công an đã khởi tố vụ án và khởi tố bị can với người đàn ông này.  

News.zing.vn