baovecuongthinh.com

TIN TỨC

"Việt Nam là quốc gia thành công kinh tế duy nhất ở Đông Nam Á thời Covid-19"

Việt Nam là quốc gia thành công kinh tế duy nhất ở Đông Nam Á thời Covid-19. (Nguồn: Getty)

Ngày 20/11, trang mạng sme.asia đăng bài viết cho rằng GDP của Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh, vượt qua cả Singapore và Malaysia, khi các xưởng sản xuất di dời khỏi Trung Quốc.

Theo bài viết, các nước trên thế giới đang phải hứng chịu sự tàn phá kinh tế do đại dịch Covid-19 gây ra. Ngay cả khi thế giới đang phục hồi, các làn sóng Covid-19 mới xuất hiện vẫn đe dọa quá trình phục hồi mỏng manh này.

Tuy nhiên, Việt Nam đang trở thành câu chuyện thành công về kinh tế duy nhất ở Đông Nam Á trong đại dịch Covid-19, duy trì mức tăng trưởng dương ổn định khi các nền kinh tế khác vẫn đang còn chật vật.

GDP thực tế của Việt Nam trong quý 3/2020 tăng khoảng 2,6% so với cùng kỳ năm ngoái, đánh dấu quý tăng trưởng thứ hai liên tiếp trong bối cảnh đại dịch Covid-19. Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo, năm nay, Việt Nam sẽ trở thành nước đứng thứ 4 về GDP danh nghĩa trong ASEAN, vượt qua Singapore, Malaysia và Philippines.

Việt Nam khá thành công trong việc ngăn chặn sự lây lan của đại dịch Covid-19 so với các nền kinh tế ASEAN khác. Xuất khẩu tăng cũng giúp thúc đẩy tăng trưởng khi các công ty di dời hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc. Xuất khẩu trong tháng 10/2020 tăng 9,9% so với cùng kỳ năm ngoái lên 26,7 tỷ USD và Bộ Công Thương dự kiến mức tăng cả năm từ 3% - 4%.

Điều thú vị là xung đột thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có lợi cho Việt Nam, khi các công ty sản xuất di dời nhà máy ra khỏi Trung Quốc để tránh thuế quan của Mỹ. Nhiều tập đoàn đa quốc gia và các doanh nghiệp Trung Quốc đều di dời hoạt động sản xuất sang Việt Nam để tận dụng nguồn nhân công lành nghề, chi phí thấp.

Samsung Electronics, công ty sản xuất điện thoại thông minh tại Việt Nam trong hơn một thập kỷ, cũng có dự định chuyển hoạt động sản xuất máy tính cá nhân sang Việt Nam sau khi đóng cửa nhà máy ở Trung Quốc.

Do biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19 hiệu quả, Việt Nam đã dỡ bỏ phong tỏa chỉ sau 3 tuần thực hiện, cho phép hoạt động sản xuất trở lại bình thường nhanh hơn bất kỳ nước nào trong khu vực.

Trong khi đó, các nước ASEAN khác vẫn chưa thoát khỏi sự sụt giảm kinh tế do Covid-19. Theo dự báo của IMF, GDP cả năm của 2020, Việt Nam tăng 2,4%, trong khi Singapore và Malaysia giảm 6%, Thái Lan giảm 7,1%.

Dù một số nước ASEAN dự đoán sẽ phục hồi mạnh trong năm 2021 nhưng Việt Nam có thể vẫn là nền kinh tế duy nhất có mức tăng trưởng thực sự trong nửa đầu năm 2021.

Theo Thế Anh

Thế giới & Việt Nam 

Dantri.com.vn