baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Cách thanh lọc không khí trong nhà

Ô nhiễm do khói bụi, phương tiện giao thông có thể ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Chất lượng không khí trong nhà cũng quan trọng không kém. Một số cách dưới đây giúp không gian sống trong lành hơn.

Làm sạch thảm

Thảm chứa nấm mốc, phân gián, mạt bụi ảnh hưởng đến hệ hô hấp. Chúng bay vào không khí khi sử dụng máy hút bụi hoặc giẫm chân lên. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, mạt bụi là một trong những tác nhân gây hen suyễn trong nhà phổ biến nhất.

Các hóa chất sử dụng để sản xuất thảm chùi chân cũng có thể gây ra vấn đề, nên ưu tiên loại làm từ sợi tự nhiên như len. Ngoài vệ sinh, thay thảm thường xuyên, gia đình hạn chế đi giày dép bên ngoài vào trong nhà vì chúng thường bẩn, chứa những tác nhân gây hại.

Mở cửa sổ

Thường xuyên mở cửa sổ hoặc cửa ra vào là cách đơn giản để lưu thông không khí cho ngôi nhà. Vào mùa hè, nên mở cửa lúc chiều mát để đón gió và tránh nóng. Mùa đông ưu tiên mở lúc nắng sớm, thời gian ngắn hơn để hơi lạnh vào nhà ít hơn, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu sinh sống ở nơi có mật độ ô nhiễm cao, gia đình hạn chế mở cửa hoặc sử dụng rèm cửa để chắn bụi.


Thường xuyên mở cửa sổ hoặc cửa ra vào là cách đơn giản giúp cho không khí trong lành. Ảnh: Freepik

Đặt cây xanh trong nhà

Nha đam, lưỡi hổ, dương xỉ, lan ý có thể lọc bụi, hóa chất độc hại trong gia đình. Số lượng cây phụ thuộc vào diện tích ngôi nhà. Chẳng hạn với diện tích 185 m2, gia đình nên trồng khoảng 15-20 cây, mỗi cây dùng chậu trên 15 cm2. Tập hợp các cây thành một góc ở mỗi phòng để có chất lượng lọc khí tốt.

Một số loại cây cảnh tiềm ẩn nguy cơ gây độc với trẻ nhỏ, người bị dị ứng, vật nuôi, cần tìm hiểu kỹ trước khi chọn.

Sử dụng máy hút mùi phòng bếp

Lửa từ bếp gas có thể tạo ra một lượng đáng kể nitơ dioxide cùng các hạt nhỏ, gây kích ứng mũi, khởi phát cơn hen suyễn, đau đầu, mệt mỏi. Máy hút mùi có ống dẫn thông hơi ra bên ngoài giúp loại bỏ các hạt và khí này.

Máy lọc không khí chuyên dụng cho nhà bếp cũng góp phần mang đến không gian sống trong lành. Nếu gia đình chưa có các thiết bị này thì nên mở cửa sổ hoặc cửa ra vào khi nấu ăn để thông thoáng.

Sử dụng máy lọc không khí

Sử dụng thiết bị lọc có thể giữ cho nhà sạch hơn. Máy lọc không khí có thể làm sạch các chất kích ứng như khói, mùi thuốc lá, nấm mốc, bụi... Sản phẩm có bộ lọc hấp thụ hạt (HEPA) có khả năng loại bỏ các hạt có hại trong không khí.

Vệ sinh phòng tắm

Không gian ấm, ẩm ướt trong phòng tắm, nhà vệ sinh có thể sinh ra nấm mốc, gây đau họng, thở khò khè hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng hơn. Chúng thường xuất hiện ở bồn rửa, tường, gạch nền, cần thường xuyên vệ sinh, chà sạch nấm mốc bằng nước và xà phòng.Bảo Bảo (Theo Prevention)