baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Khác biệt giữa chạy bộ 30 phút buổi sáng và đi bộ 60 phút buổi tối

Chạy bộ 30 phút buổi sáng hỗ trợ giảm cân, tăng sức khỏe tim mạch, tinh thần vui vẻ, trong khi đi bộ 60 phút buổi tối tốt cho tiêu hóa, tăng cường lưu thông máu và giúp ngủ ngon.Hiện nay, khi việc chăm sóc sức khỏe được chú trọng, nhiều người chọn chạy bộ để nâng cao thể lực, phòng tránh bệnh tật. Chạy bộ có thể thúc đẩy quá trình lưu thông máu khắp cơ thể, loại bỏ chất thải và độc tố khỏi cơ thể, nâng cao khả năng miễn dịch và giảm nguy cơ mắc bệnh.

Hầu hết mọi người đều biết lợi ích của việc chạy bộ, nhưng có sự khác biệt trong việc lựa chọn thời gian. Một số người thích chạy bộ vào buổi sáng, trong khi những người khác lại thích đi bộ vào buổi tối. Vậy sự khác biệt giữa chạy bộ 30 phút vào buổi sáng và đi bộ 60 phút vào buổi tối là gì?

Lợi ích của việc chạy bộ 30 phút vào buổi sáng


Ảnh: Deposit Photos

Giảm cân và định hình cơ thể: Chạy bộ vào buổi sáng giúp tiêu hao lượng calo dư thừa trong cơ thể. Nếu biết kiểm soát tổng lượng calo trong chế độ ăn một cách hợp lý, bạn có thể đạt mục tiêu giảm cân.

Tăng cường tim mạch: Nếu dậy sớm và chạy bộ trong thời gian dài, trái tim sẽ được tăng cường sức mạnh do khi chạy, toàn cơ thể tiêu thụ rất nhiều oxy và lượng máu cung cấp cũng sẽ tăng lên. Bằng cách này, cơ tim sẽ được rèn luyện và khả năng bơm máu của tim được cải thiện.

Có thời gian sắp xếp suy nghĩ: Khi chạy bộ vào buổi sáng, bạn có thể sắp xếp suy nghĩ, mường tượng lại trong đầu về những gì đã xảy ra ngày hôm trước và lên kế hoạch những việc cần làm trong ngày.

Có thể thưởng thức bữa sáng tốt, lành mạnh hơn: Những người thường chạy bộ vào buổi sáng luôn sắp xếp dành thời gian để thưởng thức bữa sáng. Duy trì thói quen ăn sáng đầy đủ được chứng minh là tốt cho sức khỏe.

Tinh thần vui vẻ hơn: Sau khi thức dậy vào buổi sáng, việc chạy bộ, hít thở không khí trong lành và ngắm nhìn mặt trời mọc có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái hơn. Tinh thần vui vẻ là yếu tố thuận lợi để thực hiện công việc và học tập trong ngày.

Lời khuyên khi chạy bộ vào buổi sáng

- Không nên ăn một bữa đầy đủ trước khi chạy, nếu không sẽ dễ ảnh hưởng đến sức khỏe đường tiêu hóa. Thay vào đó, có thể uống một cốc nước ấm và ăn nhẹ.

- Trước khi chạy, bạn nên thực hiện các bài tập khởi động như ấn chân, lắc tay để tránh bị căng cơ, bong gân.

- Thời gian tốt nhất để chạy bộ buổi sáng tùy theo mùa. Nói chung, tốt nhất là khi mặt trời vừa ló dạng. Vào mùa đông, thường là khoảng 7 giờ.

- Tư thế chạy phải đúng. Khi chạy, mắt nên nhìn thẳng về phía trước, không ngẩng lên cũng không cúi đầu xuống, đồng thời thả lỏng vai và giữ thăng bằng. Giữ khuỷu tay của bạn uốn cong một góc khoảng 90 độ. Bàn chân nên càng thẳng càng tốt.

Lợi ích của việc đi bộ buổi tối 60 phút


Ảnh: iStock

Thúc đẩy quá trình tiêu hóa: Đi bộ đúng cách vào buổi tối có thể giúp thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa. Sự co bóp của cơ bụng và sự chuyển động lên xuống của cơ hoành trong khi thở có thể giúp tăng cường kích thích nhu động đường tiêu hóa của thành bụng cũng như thúc đẩy lưu thông máu đường tiêu hóa. Điều này giúp tăng tốc độ tiêu hóa và hấp thu.

Tăng cường các chức năng của cơ thể: Đi bộ vào buổi tối là một bài tập toàn thân. Ngoài việc thúc đẩy lưu lượng máu khắp cơ thể, nó còn giúp tăng cường thông khí phổi trong quá trình thở. Đi bộ là bài tập nhẹ nhàng hơn so với chạy bộ, có thể làm giảm kích ứng các cơ quan trong toàn bộ cơ thể, phù hợp hơn với người cao tuổi, giúp tăng cường chức năng tim phổi.

Thư giãn: Đi dạo vào buổi tối có thể giúp thư giãn tâm trí, giảm lo lắng.

Tăng cường lưu thông máu: Đi bộ giống như một bài tập toàn thân, có thể huy động hầu hết các cơ và xương trên cơ thể, từ đó tăng cường hoạt động trao đổi chất, phát triển cơ bắp và làm trơn tru quá trình lưu thông máu, từ đó làm giảm nguy cơ xơ cứng động mạch.

Giúp ngủ ngon: Đi bộ mỗi tối không chỉ là cách rèn luyện cơ thể mà còn giúp bạn ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn.

Lời khuyên khi đi bộ buổi tối

1. Kiểm soát khoảng cách và thời gian đi bộ. Tùy theo thể trạng, hãy kiểm soát khoảng cách và thời gian đi bộ. Việc đi quá dài hoặc quá ngắn sẽ không đạt được hiệu quả tập luyện như mong muốn, cũng không tốt cho sức khỏe của bạn.

2. Việc lựa chọn địa điểm và tuyến đường đi bộ cũng rất quan trọng. Bạn nên đi gần nhà, sau khi làm quen với môi trường xung quanh, hãy chọn tuyến đường an toàn, sạch sẽ, yên tĩnh và dễ chịu làm tuyến đường đi bộ hàng ngày.

3. Không nên đi bộ ngay sau bữa ăn, vì nó không có lợi cho quá trình tiêu hóa của cơ thể. Nhìn chung, đi bộ nửa giờ sau bữa ăn là hợp lý để cải thiện hiệu quả quá trình tiêu hóa của cơ thể, hỗ trợ khả năng hấp thụ.

4. Không nên đi bộ trên đường, vì lượng xe cộ qua lại quá nhiều vào giờ cao điểm sẽ mang theo nhiều khí thải và gây khó chịu cho đường hô hấp trên. Bạn nên chọn những nơi có chất lượng không khí cao để đi bộ.

Hướng Dương (Theo Aboluowang)