baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Ukraine khẳng định không liên quan nghi phạm ám sát Trump

"Thật tốt khi nghi phạm đã bị bắt nhanh chóng. Đây là nguyên tắc của chúng ta: thượng tôn pháp luật. Bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới", Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói ngày 16/9 và gửi lời chúc bình an tới cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ryan Wesley Routh, nghi phạm âm mưu ám sát ông Trump, đã bày tỏ ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Vài tuần sau khi xung đột Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022, Routh viết lên mạng xã hội, tuyên bố sẵn sàng tới Ukraine "để tình nguyện chiến đấu đến chết". AFP từng phỏng vấn Routh tại Kiev vào tháng 4/2022, khi ông này tham gia biểu tình ủng hộ người Ukraine mắc kẹt ở thành phố cảng Mariupol.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine vạch rõ họ không liên quan tới Routh.

"Người này không phụng sự ở đây và không có mối liên hệ nào với chính quyền, đó là điều chắc chắn. Ông ta nhập cảnh vào Ukraine như một người không ai biết đến, chỉ là người ủng hộ như bao người khác", một quan chức cấp cao Ukraine nói.


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong cuộc họp báo tại Kiev ngày 11/9. Ảnh: AP

Quân đoàn quốc tế Ukraine, gồm các tình nguyện viên nước ngoài chiến đấu cho Kiev, cũng phủ nhận mọi liên hệ, nói rằng nghi phạm Routh không chiến đấu cùng họ và không liên quan tới đơn vị này.

Ngoài vấn đề Ukraine, Routh thường xuyên đăng bài viết về chính trị và chỉ quyên góp cho ứng viên, tổ chức thuộc đảng Dân chủ từ năm 2019. Nghi phạm hồi tháng 4 đăng bài chỉ trích ông Trump, trong đó tuyên bố "nền dân chủ nằm trên lá phiếu và chúng ta không thể thua".

Các mật vụ bảo vệ ông Trump chiều 15/9 phát hiện nòng súng nhô ra khỏi hàng rào gần nơi ông chơi golf ở West Palm Beach, bang Florida, và nổ súng về phía nghi phạm Routh. Người này lái ôtô bỏ trốn trước khi bị cảnh sát bắt ở hạt Martin lân cận.

Cựu tổng thống Trump từng chỉ trích Ukraine đang xin viện trợ "không có điểm dừng" và đe dọa sẽ cắt nguồn viện trợ này ngay khi ông đắc cử. Trong cuộc tranh luận với bà Harris hôm 10/9, cựu tổng thống Mỹ không trả lời khi được hỏi liệu có muốn Ukraine giành chiến thắng hay không, mà chỉ nói sẽ tìm cách chấm dứt xung đột thông qua đàm phán. Giới quan sát nhận định điều này cho thấy nếu cựu tổng thống Trump quay lại Nhà Trắng, ông sẽ không đối đầu Nga nhiều như chính quyền đương nhiệm và có xu hướng thỏa hiệp hơn.

Trump đã bị ám sát hụt khi vận động tranh cử ở bang Pennsylvania ngày 13/7 và bị thương ở vành tai.

Ngọc Ánh (Theo AFP)