baovecuongthinh.com

TIN TỨC

4 thời điểm không nên dùng điện thoại di động

1. Khi đang đi bộ

Ảnh: ET Telecom

Trong cuộc sống hàng ngày, có thể thấy nhiều người trong trạng thái cúi đầu xuống vì cầm điện thoại chơi. Mặc dù đang đi trên đường, họ dường như bị cô lập với thế giới. Hành vi này có vẻ bình thường và vô hại nhưng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn.

Dữ liệu của chính phủ Mỹ từ năm 2011-2019 cho thấy có gần 30.000 vụ chấn thương khi đi bộ do điện thoại gây ra. Trong đó, 1/4 số người khi đi đường đều cúi mặt, chăm chú vào điện thoại. Đa số vụ tai nạn xảy ra trên đường và vỉa hè, phần nhỏ còn lại gặp sự cố khi ở nhà.

"Vấp phải vật gì đó hoặc ngã xuống cầu thang là nguy cơ phổ biến", chuyên gia Wayne Giang, trợ lý giáo sư tại Đại học Florida, tác giả nghiên cứu thống kê này nói với New York Times.

Nếu cúi đầu nghịch điện thoại di động, bạn có thể va vào một cây cột khi đi bộ. Một số người còn cúi mặt vào điện thoại khi sang đường. Điều này có thể dẫn đến thảm họa nếu người lái xe mất tập trung.

2. Lúc ăn

Thói quen sử dụng điện thoại di động khi ăn gây mất tập trung, não bộ cần xử lý thông tin về thực phẩm và trên màn hình điện thoại cùng lúc, dẫn đến chứng khó tiêu.

Hơn nữa, việc chơi điện thoại di động khi ăn thường khiến tiêu thụ nhiều thức ăn hơn một cách vô thức, từ đó làm tăng nguy cơ béo phì. Ngoài ra, trong bữa ăn, một ít súp và những thứ tương tự chắc chắn sẽ rơi xuống màn hình, khiến điện thoại di động bị bẩn. Quan trọng nhất, bàn ăn là nơi giao lưu quan trọng. Ăn tối cùng gia đình và bạn bè có thể nâng cao tình cảm và trao đổi ý tưởng. Tuy nhiên, sử dụng điện thoại di động khi ăn sẽ giảm tương tác và giao tiếp với người khác, làm mất đi ý nghĩa xã hội của bữa ăn. Ngoài ra, nó cũng có thể để lại ấn tượng thiếu lịch sự, thiếu tôn trọng người khác, ảnh hưởng quan hệ.

3. Trước khi đi ngủ

Nhiều người sẽ nghịch điện thoại di động để thư giãn trước khi đi ngủ. Tuy nhiên, việc này cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm.

Ánh sáng xanh phát ra từ màn hình điện thoại di động sẽ ức chế sự tiết ra melatonin, một loại hormone giúp cơ thể đi vào trạng thái ngủ. Khi sự tiết melatonin giảm, chất lượng giấc ngủ cũng sẽ giảm.

Mặt khác, việc vô thức cúi đầu xuống khi nghịch điện thoại di động trên giường trước khi đi ngủ sẽ gây áp lực lớn lên cột sống, gây đau cổ, cứng khớp và các triệu chứng khác.

Đồng thời, một số người tắt đèn và nghịch điện thoại di động để tiết kiệm điện. Tuy nhiên, khi chơi trong môi trường tối, mắt cần tập trung lâu vào phông chữ và hình ảnh nhỏ trên màn hình. Điều này có thể gây mỏi và các bệnh về mắt như hội chứng khô mắt, cận thị.

4. Khi đi vệ sinh


Ảnh: Guardian

Chơi điện thoại di động khi đi vệ sinh về cơ bản là hiện tượng phổ biến. Tuy nhiên, việc này sẽ khiến con người vô thức kéo dài thời gian đi vệ sinh. Quá trình đại tiện ban đầu chỉ mất vài phút nhưng có thể phải mất 20-30 phút.

Ngồi xổm trong thời gian dài không chỉ dễ gây ra các bệnh như trĩ mà môi trường phòng tắm tương đối ẩm ướt, chứa nhiều vi khuẩn và các vi sinh vật khác. Những vi khuẩn này có thể dễ dàng bám vào bề mặt điện thoại di động và xâm nhập vào cơ thể, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Ngoài ra, việc duy trì một tư thế trong thời gian dài còn có thể gây đau vùng thắt lưng và chân.

Hằng Trần (Theo Aboluowang)