baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Sống thọ 107 tuổi nhờ thói quen uống loại nước không tốn tiền

Năm 97 tuổi, ông Al Blaschke từng cân nhắc nhảy dù. Nhưng rồi ông nghĩ, điều đó thật ngớ ngẩn và tự hỏi tại sao lại không chờ đến năm 100 tuổi để thực hiện điều đó? Và vào ngày sinh nhật tuổi 100, Blaschke đã thực hiện cú nhảy dù đầu tiên trong đời.

Năm 2020, cụ ông đến từ bang Texas này nhảy dù lần hai khi 103 tuổi. Ông nhảy ra khỏi chiếc máy bay ở độ cao 4.267 m để chúc mừng cháu trai tốt nghiệp đại học. Việc này giúp Blaschke được Tổ chức Kỷ lục Thế giới ghi nhận là người già nhất thế giới nhảy dù đôi.

Năm ngoái, Blaschke lại nhảy dù lần nữa. Ông muốn giành lại kỷ lục của mình sau khi bị ông Rut Linnéa Ingegärd Larsson, người Thụy Điển, phá vỡ nó vào năm 2022 ở tuổi 103 và 259 ngày, theo Tổ chức Kỷ lục Guinness. Vì thế, vào ngày 27/11/2023, tại vùng Fentress, bang Texas, Blaschke lại trở thành người nhảy dù lớn tuổi nhất thế giới khi thực hiện thử thách này ở 106 tuổi và 327 ngày.

Mặc dù Blaschke không có bí quyết sống lâu (gene và môi trường có thể đóng một vai trò nào đó), một số thói quen có thể giúp ông duy trì hoạt động đủ để phá kỷ lục thế giới ở độ tuổi 100. Chia sẻ với Business Insider, cụ ông người Mỹ này cho biết có 4 thói quen mà ông duy trì và cho rằng chính chúng đã giúp ông kéo dài tuổi thọ.


Ông Al Blaschke (áo đen) lập kỷ lục thế giới là người già nhất nhảy dù đôi năm 2020. Ảnh: Guinness World Records

Uống nước lọc

"Một trong những điều có lẽ giúp tôi sống được đến ngày hôm nay là uống nước lọc. Vợ tôi luôn đảm bảo rằng tôi nạp đủ lượng nước cần thiết mỗi ngày với một biểu đồ treo trên tường để kiểm tra. Đó là chất lỏng quan trọng nhất trên thế giới và là thứ tốt nhất cho cơ thể bạn", Blaschke nói.

Một nghiên cứu năm 2023 trên hơn 11.000 người trưởng thành được công bố trên eBioMedicine cho thấy những người tham gia được cung cấp đủ nước ít có khả năng mắc các bệnh mãn tính, chẳng hạn như bệnh tim và phổi, đồng thời có nhiều khả năng sống lâu hơn.

Luôn năng động

"Một lý do khiến tôi nghĩ mình vẫn còn sống dù ở tuổi này là bởi tôi hoạt động suốt đời", cụ ông này nói, cho biết ông là một "tay quần vợt giỏi" và cũng đã chơi golf trong nhiều năm.

Nhà nghiên cứu về lão hóa, Tiến sĩ Heidi Tissenbaum, trước đây đã nói với Business Insider rằng giữ cho cơ thể bạn luôn hoạt động là chìa khóa để kéo dài tuổi thọ và bất kỳ chuyển động nào cũng tốt hơn là không có gì. Nhưng nghiên cứu từ những năm 1980 đã liên tục chỉ ra rằng một người càng tập thể dục nhiều thì cơ hội sống lâu hơn của họ càng cao, theo Nhà xuất bản Y tế Harvard.

Khiêu vũ

Blaschke luôn thích khiêu vũ. Ông cho biết thường đi dự các buổi khiêu vũ của các nhóm lớn cùng vợ, có khi lên tới 600 người trên sàn nhảy. Hiện tại, ông vẫn có một bạn khiêu vũ polka.

Một đánh giá năm 2024 về các nghiên cứu được công bố trên PLoS One cho thấy khiêu vũ có thể cải thiện chất lượng cuộc sống cho người lớn tuổi cũng như các chức năng thể chất như tư thế và khả năng giữ thăng bằng.

Ca hát

Giống khiêu vũ, ca hát cũng có liên quan đến chất lượng cuộc sống tốt hơn ở người lớn tuổi. Một nghiên cứu năm 2020 trên người lớn tuổi ở Na Uy được công bố trên Tạp chí Nghiên cứu Điều dưỡng cho thấy nó có thể làm giảm mức độ lo lắng.

Blaschke nói: "Tôi yêu âm nhạc, thích hát và tôi nghĩ mọi người nên hát một chút. Nó giúp bạn có tâm trạng vui vẻ".

Hướng Dương (Theo Business Insider)