baovecuongthinh.com

TIN TỨC

5 sai lầm chết người khi gặp hỏa hoạn ở nhà cao tầng


Ảnh: CBS News

1. Đập vỡ cửa sổ

Phần lớn số ca tử vong liên quan đến hỏa hoạn thực chất là do hít phải khói chứ không phải do sức nóng của đám cháy. Đại học bang Michigan Mỹ từng làm một thống kê mà theo đó, 50% số người bị ngạt khói nặng đều tử vong. Bạn có thể muốn đập vỡ các cửa sổ để khói bay ra khỏi tòa nhà, nhưng đây là một việc làm sai lầm.

Việc phá vỡ các cửa sổ sẽ giúp ngọn lửa tiếp cận nhiều oxy hơn, gây cháy mạnh hơn, điều này làm giảm đáng kể cơ hội trốn thoát của bạn. Bằng cách đóng các cửa sổ, bạn đang hạn chế ngọn lửa. Lúc này, bạn cần tìm lối thoát khả thi.

2. Dùng tay không mở tay nắm cửa bằng kim loại hoặc cửa nóng

Những cánh cửa chạm vào rất nóng hoặc có khói cuồn cuộn qua các khe kẽ báo hiệu một đám cháy ở phía ngoài. Điều này nghĩa là cánh cửa đang ngăn chặn ngọn lửa và việc mở nó ra sẽ khiến cháy lan rộng. Nếu bạn tìm thấy một cánh cửa mà bạn tin là an toàn, hãy mở nó ra nhưng hãy luôn thận trọng vì nguy hiểm có thể tồn tại ở phía bên kia cánh cửa. Bạn có thể bọc thật nhiều vải ướt ở tay để tránh bỏng tối đa.

3. Cố vơ lấy đồ đạc thay vì chạy đi thoát thân

Bạn có thể nghĩ rằng mình có thời gian để lấy một vài thứ, nhưng có thể chỉ mất 5 phút để một ngôi nhà chìm trong biển lửa. Các vật dụng đều có thể thay thế được và không có gì đáng giá hơn mạng sống của bạn, vì vậy hãy cố gắng thoát thân càng nhanh càng tốt.

4. Nấp

Khi sợ hãi và hoảng loạn, bạn có thể không biết phải làm gì và chọn nấp ở một góc nào đó. Điều này gây hạn chế chuyển động và khiến bạn khó được tìm thấy hơn khi dịch vụ cứu hộ đến.

Bạn có thể nghĩ rằng mình an toàn trước đám cháy nếu không nhìn thấy ngọn lửa bập bùng, nhưng khói và hơi nóng thậm chí còn nguy hiểm hơn và có thể tiếp cận bạn dù bạn ở bất cứ đâu. Một đám cháy thông thường có thể nung không khí đạt tới 100 độ C ở mặt sàn và 600 độ C ở tầm mắt, có thể dẫn đến bỏng phổi nghiêm trọng.

5. Sử dụng thang máy

Thiệt hại do hỏa hoạn có thể làm chập mạch thang máy bất cứ lúc nào, nghĩa là cửa có thể mở bất cứ lúc nào. Hoặc nếu mất điện, bạn có thể bị kẹt trong thang máy.

Trục thang máy cũng hoạt động như một ống khói tự nhiên, khiến bất kỳ ai bên trong sẽ bị ngạt thở khi có cháy. Cầu thang bộ luôn là lựa chọn tốt hơn, an toàn hơn.

Bạn nên làm gì khi xảy ra hỏa hoạn?

1. Sử dụng bình chữa cháy phù hợp

Có 6 loại lửa khác nhau, tất cả đều có thể được dập tắt theo những cách khác nhau. Sẽ rất hữu ích khi biết loại bình chữa cháy nào dập tắt loại lửa nào để bạn có thể giải quyết tình huống một cách nhanh chóng và an toàn.

Đảm bảo hướng bình chữa cháy vào gốc đám cháy và lia từ bên này sang bên kia để đảm bảo bạn tiếp cận được toàn bộ đám cháy.

2. Gọi dịch vụ khẩn cấp

Nếu đám cháy bắt đầu lan rộng và bạn không biết cách xử lý, đừng trì hoãn việc gọi dịch vụ khẩn cấp vì mỗi giây đều có giá trị. Bạn nên cố gắng quyết định nhanh chóng xem có thể dập tắt đám cháy hay không và nếu có bất kỳ nghi ngờ nào, hãy gọi cho dịch vụ khẩn cấp.

3. Trốn thoát

Trong khi xảy ra hỏa hoạn, bạn có thể đi theo các biển báo thoát hiểm khẩn cấp để tìm lối thoát gần nhất. Bạn thoát ra ngoài càng nhanh càng tốt, vì hít phải khói có thể gây ra thiệt hại vô hình, ngay cả khi bạn không ở gần đám cháy.

Ngăn chặn hỏa hoạn trong tương lai

Phòng ngừa luôn là điều quan trọng, vì bạn không muốn đám cháy bùng phát ngay từ đầu thay vì phải giải quyết khi nó xảy ra.

1. Thực hiện đánh giá rủi ro hỏa hoạn

Nếu bạn là thành viên của một tổ chức, bạn phải thực hiện đánh giá rủi ro hỏa hoạn theo yêu cầu pháp lý. Bạn sẽ cần xác định nơi có nguy cơ xảy ra hỏa hoạn và các lối thoát hiểm hiệu quả nhất.

Đánh giá rủi ro là công cụ tốt nhất để chuẩn bị cho hỏa hoạn vì nó có thể dự đoán nơi đám cháy có thể bắt đầu trước khi nó xảy ra. Biết được điều này, bạn có thể thực hiện các bước thích hợp để đảm bảo đám cháy không bao giờ xảy ra.

2. Lắp đặt hệ thống báo cháy

Chuông báo cháy là biện pháp phòng vệ đầu tiên của bạn nếu hỏa hoạn bùng phát, chúng sẽ báo hiệu cho bạn biết rằng có một mối nguy hiểm vào thời điểm mà bạn có thể đã bỏ lỡ. Nó sẽ cho bạn cơ hội đánh giá tình hình và trốn thoát nếu cần thiết. Dù thế nào đi nữa, bạn sẽ biết phải hành động trước khi quá muộn.

3. Chuẩn bị thiết bị phòng cháy, thực hành kỹ năng thoát thân trong hỏa hoạn

Bạn nên học cách dùng bình cứu hỏa, các loại thang dây thoát hiểm nếu sống trong một tòa nhà bị hạn chế lối thoát. Bạn cũng có thể tham khảo về các kỹ năng để nhận diện một đám cháy, cách nâng cao khả năng sống sót trong một trận hỏa hoạn. Kiểm tra các mạch điện, thay thế thiết bị kịp thời nếu không còn đảm bảo an toàn an ninh tại nhà mình.

Hằng Trần (Theo Fire Extinguisher Maintenance UK)