baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Bà Pelosi thăm biên giới Hàn - Triều

"Là một đặc ân khi được giao lưu với các anh hùng Mỹ mặc quân phục trên đất Hàn Quốc, do tướng Paul LaCamera, Tư lệnh Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc dẫn đầu. Trong các chuyến thăm Khu phi quân sự (DMZ), Khu vực An ninh chung (JSA) và Căn cứ Không quân Osan, chúng tôi chuyển lời biết ơn của quốc hội và quốc gia đối với sự phụng sự của các quân nhân, những người đóng vai trò canh gác nền dân chủ trên bán đảo Triều Tiên", Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi cho biết trong một tuyên bố ngày 4/8.

DMZ là vùng đất dài khoảng 258 km, cách thủ đô Seoul của Hàn Quốc gần 50 km về phía bắc. DMZ được thiết lập trong hiệp định đình chiến Chiến tranh Triều Tiên năm 1953, thường được mô tả là biên giới được trang bị vũ khí mạnh nhất thế giới.

Chuyến thăm đưa bà Pelosi trở thành quan chức Mỹ cấp cao nhất tới DMZ kể từ khi tổng thống Donald Trump gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại đây năm 2019.

Triều Tiên hiện chưa bình luận về thông tin này.


Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi (trái) thăm DMZ phân cách Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 4/8. Ảnh: AFP.

Bà Pelosi thăm DMZ khi đang có chuyến thăm Hàn Quốc và ca ngợi "mối quan hệ gắn bó bền chặt" giữa Washington và Seoul.

"Mỹ và Hàn Quốc chia sẻ mối quan hệ bền chặt được hình thành vì an ninh và được hun đúc bởi tình hữu nghị nồng ấm trong nhiều thập kỷ. Phái đoàn quốc hội của chúng tôi tới Seoul để tái khẳng định mối quan hệ quý báu và cam kết chung của chúng tôi đối với việc thúc đẩy an ninh và ổn định, tăng trưởng kinh tế và quản lý dân chủ", bà Pelosi nói.

Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ, phái đoàn tổ chức cuộc họp tại quốc hội Hàn Quốc, tái khẳng định cam kết với liên minh Mỹ - Hàn và điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol.

"Chúng tôi cảm ơn ngài Tổng thống vì sự hiếu khách của Hàn Quốc đối với 28.000 quân nhân Mỹ và gia đình của họ", bà Pelosi nhấn mạnh.

Hàn Quốc là điểm dừng chân thứ tư của chủ tịch Hạ viện Mỹ trong chuyến công du châu Á lần này, sau Singapore, Malaysia và đảo Đài Loan. Triều Tiên năm nay đã tiến hành hàng loạt vụ thử tên lửa với tần suất chưa từng thấy. Giới quan sát nhận định Triều Tiên có thể chuẩn bị thử hạt nhân, lần đầu kể từ năm 2017.

Sau Hàn Quốc, bà Pelosi đã đến Nhật Bản, dự kiến gặp Thủ tướng Fumio Kishida để bàn về hợp tác song phương nhằm đảm bảo một "khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở" trong bối cảnh Trung Quốc gia tăng hoạt động quân sự ở Biển Đông và Hoa Đông.

Huyền Lê (Theo CNN)