baovecuongthinh.com

TIN TỨC

CEO Intel từ chức

Theo The Verge, vị trí của ông sẽ được thay thế bởi Pat Gelsinger, CEO hãng phần mềm VMware. Bob Swan được Intel bổ nhiệm làm CEO từ tháng 1/2019. Trước đó, ông giữ chức CEO tạm thời từ tháng 6/2018 khi CEO cũ Brian Krzanich từ chức.

Gelsinger, người từng làm việc cho Intel trong 30 năm, sẽ đảm nhận vị trí CEO giữa lúc nhà sản xuất chip gặp nhiều bất lợi. Năm ngoái, Intel đã hứng chịu đòn đánh từ Apple với kế hoạch ngừng sử dụng CPU Intel trên máy tính Mac, chuyển sang kiến trúc ARM. Những sản phẩm đầu tiên với CPU Apple tự phát triển đã nhận nhiều phản hồi tích cực.


Bob Swan sẽ không còn giữ chức CEO Intel từ 15/2. Ảnh: Reuters.
Intel cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt từ AMD với dòng chip Ryzen 7 nm, giá cả phải chăng cho máy tính để bàn lẫn laptop, trong khi Intel vẫn đang dừng chân ở 10 nm.

Tháng 7/2020, Intel thừa nhận quy trình 7 nm của họ gặp lỗi, phải hoãn ra mắt đến cuối 2022 hoặc 2023. Sự chậm trễ khiến Intel cân nhắc hợp tác với TSMC hoặc Samsung để sản xuất chip xử lý. Quyết định cuối cùng sẽ được đưa ra trong tháng 1.

Khi Bob Swan nắm quyền CEO, Intel đã rút khỏi thị trường modem 5G vào tháng 4/2019, sau khi Apple và Qualcomm đạt thỏa thuận bằng sáng chế. Phần lớn mảng kinh doanh modem di động của Intel được bán cho Apple với giá 1 tỷ USD.

Theo CNBC, Swan phải đối mặt nhiều chỉ trích do chuyên môn thuộc về mảng tài chính chứ không phải kỹ thuật. Trước khi làm việc cho Intel, Swan là Giám đốc tài chính eBay và hãng đầu tư mạo hiểm General Atlantic.

Ngược lại, Gelsinger bắt đầu sự nghiệp tại Intel, là giám đốc công nghệ đầu tiên của công ty. Ông từng giữ chức chủ tịch Dell EMC từ 2009-2012, CEO VMware từ 2012 trước khi trở lại Intel. Sau khi cho biết Gelsinger là CEO mới, cổ phiếu Intel tăng khoảng 10%.


Pat Gelsinger sẽ là CEO mới của Intel. Ông từng làm việc cho công ty từ 1979-2009. Ảnh: Reuters.
“Hội đồng quản trị Intel tin tưởng rằng Pat, cùng phần còn lại của đội ngũ lãnh đạo, sẽ áp dụng tốt chiến lược của Intel nhằm xây dựng vị thế dẫn đầu của sản phẩm, tận dụng cơ hội quan trọng phía trước để chuyển đổi từ công ty CPU sang XPU đa lĩnh vực”, Omar Ishrak, Chủ tịch HĐQT độc lập của Intel chia sẻ.

Trong khi đó, WSJ cho rằng sự ra đi của Swan đến từ áp lực của quỹ đầu cơ Third Point LLC muốn Intel cải tổ công ty.

“Intel đã mắc kẹt ở 14 nm từ năm 2013, trong khi TSMC và Samsung đã chuyển sang 5 nm trong năm nay và đang phát triển các quy trình tiên tiến hơn. Kế hoạch ra mắt quy trình 7 nm vào cuối 2022 hoặc đầu 2023 sẽ khiến Intel tụt hậu vài năm so với các đối thủ châu Á trong ít nhất là nửa đầu thập kỷ”, Daniel Loeb, CEO Third Point cho biết. 

zingnews.vn