baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Cảm xúc tiêu cực làm tăng nguy cơ mắc ung thư như thế nào?

Theo GS Zhao Mingwei – Chuyên gia tâm lý học, cảm xúc tiêu cực có thể bao gồm: sự kiêu ngạo, tự ái, ích kỷ, cáu kỉnh, bực bội, tự ti, chán nản, buồn phiền…

“Thường xuyên rơi vào trạng thái cảm xúc tiêu cực sẽ khiến cơ thể bị stress kéo dài, và nhiều bằng chứng khoa học đã chỉ ra rằng, điều này có thể dẫn đến các bệnh lý cả về tâm thần lẫn thể chất” - GS Zhao Mingwei chia sẻ.


Theo đó, các bệnh lý thường gặp của người bị stress kéo dài có thể kể đến như: trầm cảm, tự kỷ, bệnh tâm thần, đặc biệt trong trường hợp nặng, họ có thể đối mặt với nguy cơ mắc các bệnh ung thư liên quan đến đường tiêu hóa hoặc hệ thống nội tiết.

GS Zhao Mingwei phân tích: “Khi bị stress, hệ nội tiết của cơ thể sẽ bị rối loạn, dẫn đến việc sản sinh hormone bất thường gây suy giảm hệ miễn dịch. Trên thực tế, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy rằng, những người bị căng thẳng triền miên sẽ thường bị cảm lạnh, ốm hoặc mụn trứng cá hơn người bình thường”.

Cũng theo chuyên gia này, stress còn gây tổn thương ty thể (nơi sản xuất năng lượng cho tế bào), khiến các gốc tự do bị giải phóng ra bên ngoài. Gốc tự do là thuật ngữ dùng để chỉ phân tử hóa học bị mất đi electron, phát sinh từ các quá trình chuyển hóa của cơ thể. Vì luôn trong trạng thái bất ổn định, gốc tự do có xu hướng xu hướng lấy electron của phân tử khác để trở về trạng thái cân bằng, điều này rất nguy hiểm vì nó có thể phá hủy các phân tử khác, đặc biệt là các phân tử cấu trúc nên thành phần của tế bào.


Do đó, gốc tự do có liên quan chặt chẽ và là nguyên nhân quan trọng gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm. Cụ thể, nếu gốc tự do tấn công vào phân tử lipid ở mạch máu, nó sẽ góp phần gây ra xơ cứng động mạch, tăng huyết áp, đột quỵ,…; gốc tự do tấn công vào ADN ở nhân tế bào sẽ góp phần làm thay đổi cấu trúc ADN, gây đột biến hoặc chết tế bào, gây lão hóa hoặc nhiều bệnh lý khác nhau, đặc biệt là ung thư.

Những biện pháp giảm stress hiệu quả


- Đi dạo: Một trong những bí quyết quan trọng nhất để giảm stress là phải “ngắt kết nối” và tách mình ra khỏi vòng xoáy liên tục của email, tin nhắn, mạng xã hội… Đi tản bộ ở một nơi nhiều cây cối sẽ là giải pháp đáng cân nhắc để thực hiện điều này

- Ăn chocolate đen: Chocolate làm giảm nồng độ cortisol (hormone gây stress) trong máu. Chocolate rất giàu Mg, vitamin B, melatonin và chất chống oxy hóa. Hơn nữa nó có tác dụng thư giãn và kích thích sản xuất endorphin (hormone tạo cảm giác sảng khoái và tâm trạng tốt).

- Mát-xa: Tự xoa bóp và ấn huyệt là việc làm khá dễ dàng để giảm căng thẳng và giúp cơ thể thư giãn

- Tập yoga: Chỉ cần làm một hoặc hai tư thế yoga cũng giúp bạn trấn tĩnh tâm trí và nạp lại năng lượng tích cực cho cơ thể.

- Nghỉ giải lao: Khi mọi thứ trở nên quá bận rộn và bạn cảm thấy mình không thể theo kịp, hãy dừng lại một phút. Nhắm mắt lại, hít thở 5 lần thật chậm và thật sâu. Tập trung vào chính bạn ngay tại thời điểm đó, và sau đó quay trở lại với công việc.

Minh Nhật 

Dantri.com.vn