baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Chăm sóc lá gan cực kỳ đơn giản theo cách của người xưa

Gan là cơ quan đảm nhiệm nhiều chức năng sinh học quan trọng. Gan hấp thụ và chuyển hóa dinh dưỡng đồng thời loại bỏ, đào thải các chất độc hại tích tụ trong cơ thể. Gan hoạt động tốt thì cơ thể mới có thể duy trì sức khỏe tốt. Vì vậy chăm sóc và bảo vệ sức khỏe gan là việc làm cần thực hiện mỗi ngày.

Y học cổ truyền để lại nhiều bí kíp dưỡng gan hiệu quả, trong đó có 5 cách chăm sóc gan thông qua các hoạt động hàng ngày:

Chải tóc


Chải tóc là việc được chúng ta thực hiện đều đặn mỗi ngày, thậm chí nhiều lần trong ngày. Tuy nhiên ít ai biết rằng động tác đơn giản quen thuộc này có thể là một giải pháp tốt để chăm sóc gan nếu chúng ta thực hiện đúng cách xoa bóp các huyệt đạo ở đầu thông qua việc chải tóc.

Phương pháp chải tóc đem lại tác dụng dưỡng gan được thực hiện khi dùng lược chải một lần theo chiều dài của tóc từ gốc đến ngọn, chải với lực tay vừa phải, không nên nhẹ quá vì không đem lại hiệu quả và cũng không được mạnh quá vì có thể làm tổn thương da đầu. Động tác này lặp đi lặp lại nhiều lần có thể giúp xoa bóp các huyệt đạo kinh lạc trên đầu, đem lại tác dụng hỗ trợ tăng cường sức khỏe gan.

Xoa tai


Hiệu quả bảo vệ gan được đem lại khi chúng ta dùng 3 ngón tay để xoa tai. Việc xoa tai có thể giải phóng bớt ra ngoài lượng nhiệt ẩm tích tụ ở gan và túi mật là một trong số các nguyên nhân gây ra các bệnh về gan.

Xoa mặt


Việc dùng tay massage mặt đúng cách không chỉ giúp máu lưu thông tốt hơn mà còn có thể đem lại công dụng dưỡng gan thông qua việc xoa bóp và thư giãn mắt.

Trước khi thực hiện cần rửa sạch tay và lau khô. Nhắm mắt và dùng tay xoa đều lên mặt, dùng ngón giữa xoa tròn từ trán xuống hai bên cánh mũi cho đến khi cảm nhận được da mặt nóng lên. Sau đó dùng các đầu ngón tay vỗ nhẹ vào vùng mắt. Cách làm này có thể cải thiện tình trạng mỏi mắt. Vì gan và mắt tương thông nên việc xoa bóp mắt có thể hỗ trợ bảo vệ gan.

Xoa cổ


Huyệt Phong trì (chấm đỏ)

Hoạt động của các đốt sống cổ có liên quan đến quá trình tuần hoàn máu. Nếu phần xương cổ hoạt động tốt thì máu lưu thông tốt và ngược lại. Hiệu quả của quá trình lưu thông máu lại có ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của gan. Do vậy, bảo vệ tốt các đốt sống cổ cũng là cách để giữ gan khỏe mạnh.

Động tác xoa cổ được thực hiện bằng cách dùng tay xoa vào huyệt Phong trì ở cổ cho đến khi cảm nhận được cổ nóng lên.

Để xác định được chính xác vị trí huyệt Phong trì, cần sờ để xác định vị trí đáy hộp sọ, cơ thang và cơ ức đòn chũm. Huyệt này nằm trong góc lõm do bờ ngoài cơ thang và bờ trong ức đòn chũm bám vào đáy hộp sọ tạo thành. Tuy nhiên nếu thấy khó khăn trong việc tìm vị trí các cơ, có thể xòe hai bàn tay, đặt hõm giữa lòng bàn tay vào đỉnh hai tai, các ngón tay ôm chặt lấy đầu và ngón cái hướng về phía gáy. Sau đó miết hai ngón tay cái từ trên xuống dưới, vượt qua một ụ xương rồi rơi xuống một chỗ hõm ở hai bên khối cơ nổi sau gáy, đó chính là vị trí của huyệt Phong trì.

Đi dạo


Đi bộ thong thả là một trong số những cách đơn giản nhưng lại cực kỳ hiệu quả trong bảo vệ và chăm sóc gan. Đi bộ không chỉ giúp máu tuần hoàn, lưu thông mà còn có thể giúp tăng cường sức khỏe gan, cải thiện thị lực và đem lại tâm trạng vui vẻ, thoải mái. Cảm xúc con người có ảnh hưởng nhất định đến gan do đó tâm lý thư thái, cảm giác thư giãn cũng có thể giúp gan trở nên khỏe mạnh.

Minh Nhật 

Dantri.com.vn