baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Chuyện lạ mùa vải thiều: Quả tươi nửa triệu đồng/kg, hạt cũng tiền triệu

Tuần qua, thông tin đáng chú ý về việc tiêu thụ vải thiều là việc vải thiều Việt Nam đang được bán tại các siêu thị Nhật Bản với giá 500.000 đồng/kg. Chỉ sau vài giờ xuất hiện trên quầy kệ siêu thị, loại quả đặc sản này đã hết sạch.


Vải thiều tại Nhật

Đến nay, các lô vải được xuất sang Nhật Bản đã được đóng hộp nhỏ 200 gram và bày bán tại siêu thị với giá khuyến mãi là 489 yen (giá gốc là 537 yen) - tương đương hơn 100.000 đồng. Tính ra, vải thiều Việt Nam bán tại Nhật Bản có giá khoảng 500.000 đồng/kg.

Hạt vải thiều bỏ đi giá hàng tiền triệu

Giá vải cao khiến nhiều người bất ngờ, nhưng ngay cả hạt vải cũng có giá trị khi bán trên mạng. Tại một số nước, giá một hạt vải có giá lên tới 30 nghìn đồng. Tại trang thương mại điện tử Alibaba, một túi hạt vải khô có giá từ 5 đến 20 USD (khoảng 115 đến 460 nghìn đồng), tuỳ theo khối lượng túi từ 100 đến 500 gram. Công dụng của hạt vải được người rao bán đăng tải là chăm sóc sức khoẻ, dược liệu khô, nguyên liệu, mỹ phẩm.


Hạt vải được thu mua giá cao

Tại một trang về dược liệu khác, hạt vải khô bán với giá 9,99 USD (khoảng 230 nghìn đồng), túi 100g. Hay như trên một trang bán hàng của Nhật, hạt vải khô cũng được rao bán với giá 150 nghìn đồng, số lượng 5 hạt.

Sự thật về nho không hạt

Những chùm nho “khổng lồ” nặng cả cân, quả dày, màu đen đẹp mắt, khi ăn có vị ngọt sắc và không hạt được chị em thi nhau đặt hàng bởi theo người bán, đây là đặc sản Ninh Thuận. Những chùm nho có hình thức y hệt nhau nhưng giá bán mỗi nơi một khác. Theo đó, giá bán loại nho này trên chợ mạng chỉ từ 45.000-55.000 đồng/kg nhưng ra đến chợ cóc giá đã lên 60.000-80.000 đồng/kg.

Tuy nhiên, thực tế đây là nho đen không hạt của Trung Quốc. Vào mùa thu hoạch được các thương lái nhập về đội lốt nho Ninh Thuận để bán được với giá cao và chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Lan đột biến bán giá bạc tỷ, tâm sự của người trong nghề

Nhiều người nghi ngờ những thương vụ mua bán lan bạc tỷ này chỉ là chiêu thổi giá của giới buôn lan. Bởi hầu như những giao dịch mua bán lan này được trao đổi khá tự do mà không có ngành chức năng nào quản lý, giám sát về nguồn gene.

Song theo anh Vương Xuân Nguyên - Chánh Văn phòng Hội Sinh vật cảnh thành phố Hà Nội, đây là những giao dịch mua bán lan thật chứ không ảo như mọi người nghĩ. Sở dĩ lan đột biến có giá đắt đỏ vì chúng có dáng vẻ độc đáo khác tự nhiên về màu sắc, hình dạng hoa, độ dày của cánh.

Đặc biệt, lan đột biến rất quý và hiếm. "Trong hàng ngàn, hàng triệu tấn lan phi điệp có khi may mắn được 1 cây, vì lý do nào đó như môi trường sống mà xảy ra quá trình đột biến gene, hình thành nên một số mặt hoa đẹp và hiếm. Nếu đặt mặt hoa đột biến với dòng truyền thống thông thường sẽ thấy sự khác biệt hoàn toàn để phải công nhận dòng đột biến rất đẹp", anh Xuân cho hay.

Cũng theo anh Xuân, việc nhân giống lan đột biến hiện khá hạn chế, giống của nó không thể nuôi cấy mô hay làm trái để gieo hạt được. Còn trong cuộc đấu giá cây lan 5 cánh trắng vọng xưa tại Hà Nội, chủ nhân cây lan thông tin, để có một cây lan đột biến rất khó, người chơi có khi phải mua cả 10 tấn lan rừng chưa chắc đã xổ được một bông đẹp. Giá của lan đột biến được tính theo chiều dài của thân. Ngoài ra, giá của loại lan này cũng dựa trên sự độc đáo của "mặt hoa" và mức độ hiếm có.

Thế Hưng 

Dantri.com.vn