baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Cơ thể ra sao khi bạn 'cắm mặt vào điện thoại' cả ngày

Một trong những ảnh hưởng phổ biến nhất của việc sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại, máy tính suốt nhiều giờ là gây ra vấn đề cho hệ tiêu hóa. Theo nghiên cứu, ống tiêu hóa và não bộ có sự liên quan mật thiết. Khi ít hoạt động thể chất và sử dụng nhiều các thiết bị điện tử, trục kết nối não - ruột dễ bị ảnh hưởng, dễ dẫn đến tình trạng khó tiêu, táo bón...


Càng dành nhiều thời gian cho điện thoại, TV, máy tính… sức khỏe răng miệng càng có xu hướng thuyên giảm. Nguyên nhân đến từ việc cơ thể thèm ăn vặt hơn. Khi vừa sử dụng thiết bị điện tử vừa ăn, bạn khó lòng tập trung vào thực phẩm lành mạnh mà có xu hướng thích ăn những món nhiều dầu mỡ, ảnh hưởng nhiều đến men răng, khoang miệng.


Khi cúi đầu về phía trước trong thời gian dài để sử dụng điện thoại, các cơ ở cổ bị căng, gây nhức mỏi, lâu ngày làm hỏng tư thế, ảnh hưởng nhiều đến xương khớp vùng cổ, vai, gáy. Cúi đầu, nhìn xuống điện thoại nhiều giờ cũng dễ làm hình thành nếp nhăn trên cổ. Ngoài ra, ánh sáng xanh là một trong những tác nhân góp phần làm da nhanh lão hóa, phá hỏng cấu trúc collagen, khiến da kém đàn hồi.


Khi dành nhiều thời gian ngồi một chỗ để sử dụng điện thoại hay TV, ít vận động, bạn cũng phải đối mặt với nguy cơ béo phì cao hơn. Do lúc này khả năng trao đổi chất kém, năng lượng dư thừa tích tụ thành mỡ.


Thời gian dành cho các thiết bị điện tử càng nhiều đồng nghĩa với thời gian giao tiếp trực tiếp với gia đình, bạn bè sẽ càng ít. Lâu dần, bạn có thể có xu hướng tự cô lập bản thân, giảm khả năng giao tiếp, khó lòng cảm nhận, phán đoán cảm xúc của những người xung quanh.


Sự tự tin cũng có thể thuyên giảm đáng kể nếu bạn dành hầu hết thời gian của mình cho các trang mạng xã hội. Thói quen này có thể khiến bạn ngày càng trở nên khắt khe, lo lắng về hình ảnh của bản thân, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tinh thần.

Duk Sun (Theo Brightside)