baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Dạy bé tiết kiệm với tiền mừng tuổi, tại sao không?


"Trên mạng xã hội người ta nói con trẻ sợ nhất là câu 'đưa tiền mừng tuổi mẹ giữ hộ cho', tôi thấy cũng rất đúng và không muốn đi vào lối mòn này", chị K. Thoa (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ. "Đã 3 năm rồi tôi đều để con giữ tiền mừng tuổi, nhưng không phải là giữ để cháu muốn tiêu gì cũng được".

Con trai chị Thoa hiện học lớp 3 và nhờ "sáng kiến" của mẹ, cậu bé đang có một sổ tiết kiệm 6,5 triệu đồng trong ngân hàng.


Nhiều gia đình thường "thu hồi" tiền mừng tuổi của con cái mà không để ý rằng tiền mừng tuổi là khoản tiền có thể giúp con trẻ học cách tiết kiệm ngay từ khi còn nhỏ.
Chị Thoa không phải là bậc phụ huynh duy nhất dạy con tiết kiệm qua tiền mừng tuổi. Các em nhỏ chưa lao động, chưa có thu nhập và tiền mừng tuổi là khoản "thu nhập" đáng kể nhất trong năm. Tuy nhiên nếu được giao tự quản khoản tiền này mà không có ý thức tiết kiệm, các bé sẽ tiêu hết rất nhanh vào những mục đích chưa thích đáng.

"Đã ba năm nay, mỗi khi hết Tết, tôi lại cùng con kiểm đếm tiền mừng tuổi. Sau khi tính tổng cộng, tôi hỏi con có những thứ gì con thực sự muốn mua trước khi trở lại nhập học và giúp con làm một danh sách chi tiêu, loại bỏ những món đồ không cần thiết phải mua", chị Thoa bật mí.

Sau khi phân tích cho con vì sao nên mua món đồ này, không nên mua món đồ nào, chị Thoa cũng trò chuyện cùng con về việc con có thể mua những thứ lớn tới nhường nào nếu cậu bé biết cách tiết kiệm.

Trừ xong khoản đã chi tiêu hợp lý, số tiền mừng tuổi còn lại của các bé thường vẫn còn khá nhiều và hoàn toàn có thể lập sổ tiết kiệm. "Mình thường gửi tiết kiệm cho con kỳ hạn 1 năm, sau khi tất toán lại đem cả gốc và lãi gửi cùng tiền mừng tuổi năm sau, giờ cu cậu có 6,5 triệu đồng rồi, rất có dáng dấp đại gia", chị Thoa dí dỏm.

Tương tự như gia đình chị Thoa, anh T. Tuấn (Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ thay vì "thu lại" tiền mừng tuổi của con gái như mọi năm, Tết 2020 này anh để cô bé giữ lại tiền mừng tuổi để học cách chi tiêu và tiết kiệm hợp lý.

"Những năm trước mình hay có tâm lý mang tiền đi mừng tuổi con người ta thì tiền mừng tuổi của con là phải thu hồi. Tuy nhiên nhiều đồng nghiệp cũng chia sẻ về việc con trẻ cũng cần một khoản tiền nhỏ để học cách chi tiêu và tiết kiệm nên năm nay mình muốn thử nghiệm, vì nghe cũng rất hợp lý", anh Tuấn nói.

Những năm trước, anh thường dùng tiền mừng tuổi của con để đưa con đi ăn ngon hoặc đi chơi ở một nơi mà bé thích. Năm anh để con gái giữ tiền mừng tuổi những vẫn duy trì những hoạt động trên.

Với khoản tiền mừng tuổi, anh cùng con gái có thêm một hoạt động mới là lên mạng tìm ngân hàng nào gửi tiền hợp lý nhất để mở sổ tiết kiệm giữ tiền mừng tuổi.

"Lúc đầu bé cũng hỏi vì sao không cho con cầm tiền tiêu dần trong năm mua sách vở, ăn quà vặt, tôi có phân tích cho bé là nếu cứ như vậy, tiền mừng tuổi sẽ hết dần và con không thể mua được thứ gì thật sự lớn và ý nghĩa, trong khi tiết kiệm qua nhiều năm, con có thể tự mua xe đạp hoặc mua máy tính phục vụ học tập", anh Tuấn kể lại.

Dùng tiền mừng tuổi dạy con cách tiết kiệm được nhiều gia đình áp dụng và chứng minh hiệu quả. Việc phân tích cho các bé hiểu giá trị của việc "tích tiểu thành đại" và chi tiêu hợp lý ngay từ nhỏ sẽ tạo nền tảng và thói quen tài chính cho trẻ nhỏ cũng như giúp khoản tiền tiết kiệm của con trẻ sinh lời. 

News.zing.vn