baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Dừng uống cà phê nếu thấy các dấu hiệu sau


Ảnh: CNN

Cà phê tốt cho sức khỏe nhưng chỉ khi bạn tiêu thụ nó ở mức độ vừa phải. Nếu bạn uống nhiều hơn hai cốc mỗi ngày mà vẫn không cảm thấy tràn đầy năng lượng, điều bạn nên làm là ngừng uống cà phê và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Siim Land, tác giả cuốn "Metabolic Autophagy" đã viết rằng nếu bạn có hai trong 8 dấu hiệu dưới đây, hãy ngừng uống cà phê.

1. Bạn không thể tỉnh táo vào buổi sáng nếu không uống cà phê

Uống một tách cà phê thơm vào buổi sáng là thói quen của nhiều người. Nếu không có nó, họ sẽ cảm thấy uể oải, mệt mỏi suốt cả ngày và làm việc không hiệu quả. Nếu dòng mô tả này áp dụng cho bạn, điều bạn nên làm không phải là dựa vào caffeine mà là cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Nếu không muốn dựa vào caffeine để đánh thức mình, bạn có thể cố gắng tắm nắng ít nhất 5 phút vào buổi sáng, quay mặt về hướng mặt trời nhưng không nhìn chằm chằm vào mặt trời để điều chỉnh lại nhịp sinh học của bạn và lấy lại giấc ngủ chất lượng cao.

Một cách khác là tuân theo lịch ngủ cố định, nghĩa là đi ngủ vào một thời điểm cố định và thức dậy vào một giờ nhất định.

2. Uống nhiều hơn hai cốc mỗi ngày

Nhiều người uống cà phê thay nước sau khi vào công ty từ sáng sớm và chắc chắn tiêu thụ hơn hai cốc suốt cả ngày. Nếu không muốn dựa vào caffeine để lấy lại năng lượng, bạn nên đứng dậy và đi bộ hoặc giãn cơ sau mỗi 60 phút làm việc. Nếu bạn vẫn cảm thấy mệt mỏi, trong giờ nghỉ trưa, hãy ra ngoài tắm nắng và vận động cơ thể, điều này sẽ giúp máu lưu thông và nâng cao tâm trạng.

3. Thức dậy vào lúc nửa đêm

Thời gian tiêu hóa của cà phê là 4 đến 6 giờ, nghĩa là nếu bạn uống cà phê từ 15h, đến 21h giờ, lượng caffeine vẫn còn trong cơ thể. Caffeine ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ, khiến bạn ngủ không yên, đây là lý do khiến bạn cần một tách cà phê khi thức dậy, hình thành một vòng luẩn quẩn.

4. Bị huyết áp cao

200 đến 300 miligam caffeine có thể làm tăng cả huyết áp tâm thu và tâm trương từ 6 đến 8 mmHg và duy trì mức này trong tối đa ba giờ. Nếu bạn bị căng thẳng, thiếu ngủ, công việc và cuộc sống xáo trộn, lối sống này ảnh hưởng đến huyết áp của bạn và bạn nên chú ý hơn đến lượng caffeine của mình.

5. Trì hoãn công việc

Khi chúng ta thức dậy vào sáng sớm, cortisol cũng được giải phóng, giúp chúng ta tỉnh táo và có động lực làm việc. Nhưng bạn không những không có năng lượng mà còn buồn ngủ. Điều duy nhất khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng là uống tách cà phê. Nhưng nếu bạn vẫn trì hoãn và không có năng lượng suốt cả ngày thì có hai khả năng. Một là bạn ngủ không đủ giấc, hai là bạn đang phụ thuộc vào caffeine.

6. Có vấn đề về tiêu hóa

Caffeine dễ gây trào ngược dạ dày thực quản. Caffeine cũng kích thích tiết axit dạ dày mà không rõ nguyên nhân. Tình trạng đầy hơi, đau dạ dày và ợ nóng sau bữa ăn cũng có thể do cà phê gây ra. Đặc biệt nếu bạn uống cà phê khi bụng đói, cà phê sẽ được hấp thu nhanh và có tác dụng lớn hơn.

7. Mí mắt liên tục co giật

Quá nhiều caffeine làm tăng norepinephrine, một chất dẫn truyền thần kinh làm tăng khả năng tự giải phóng của các tế bào thần kinh. Đây là lý do tại sao uống cà phê trước khi tập thể dục có thể cải thiện hiệu suất tập luyện nhưng cũng có thể gây ra tình trạng chuột rút ngẫu nhiên.

Nếu bạn bị căng thẳng hoặc ngủ không đủ giấc, tình trạng giật mí mắt sẽ rõ ràng hơn sau khi uống quá nhiều cà phê.

8. Không cảm nhận được tác dụng của cà phê

Uống cà phê điều độ sẽ tốt cho sức khỏe Khi bạn uống một hoặc hai cốc mà vẫn không cảm nhận được tác dụng giúp bạn tỉnh táo và cần thêm cốc nữa, điều này có nghĩa là cơ thể bạn đã thích nghi với caffeine.

Ủy ban Chuyên gia Khoa học Thực phẩm Châu Âu khuyến cáo rằng lượng caffeine hàng ngày nên dưới 300 mg. Khi bạn cảm thấy cà phê không có tác dụng, thay vì uống thêm một cốc nữa, hãy ngừng uống cà phê vài ngày.

Sau đó, hãy cố gắng giảm sự phụ thuộc vào caffeine, chẳng hạn như giới hạn bản thân ở mức hai cốc mỗi ngày hoặc uống vào các ngày trong tuần nhưng không uống vào cuối tuần và ngày lễ, đồng thời coi những ngày nghỉ là những ngày không có caffeine.

Hãy tận hưởng những lợi ích của cà phê nhưng đừng bị caffeine kiểm soát.

Hằng Trần (Theo CW)