baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Giá vàng giảm sốc, tháo chạy khỏi kênh trú ẩn an toàn

Mở cửa phiên giao dịch sáng nay 11/1, giá vàng SJC tại Hà Nội qua niêm yết của một số doanh nghiệp vàng lớn ở mức 54,65 triệu đồng/lượng (mua vào) - 55,4 triệu đồng/lượng (bán ra) đối với giao dịch bán lẻ và bán buôn.

Các mức giá này giảm mạnh mỗi chiều 650.000 đồng/lượng và 600.000 đồng/lượng so với chốt phiên cuối tuần qua.

Tại TPHCM, giá vàng SJC qua niêm yết của doanh nghiệp ở mức 54,75 triệu đồng/lượng - 55,4 triệu đồng/lượng, giảm mỗi chiều 550.000 đồng/lượng và 600.000 đồng/lượng.

Chốt phiên giao dịch cuối tuần qua, giá vàng SJC tại Hà Nội và TPHCM được doanh nghiệp niêm yết ở mức 55,3 triệu đồng/lượng - 56 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, lúc hơn 8h sáng nay (giờ Việt Nam), giá vàng giao ngay tại châu Á qua niêm yết của Kitco.com có biên độ giảm tới 14,5 USD, giao dịch ở mức 1.835,5 USD/ounce.


Giá vàng giảm sâu gây sốc cho giới đầu tư (ảnh minh họa)

Đồng USD và Bitcoin tăng giá, diễn biến về chính trị căng thẳng tại Mỹ khiến cho các nhà đầu tư giảm sự quan tâm tới vàng.

Tuần qua, giá vàng đã trải qua một giai đoạn chuyển dịch lớn đối với nhiều nhà đầu tư và họ bắt đầu từ bỏ kênh trú ẩn an toàn này.

Sau khi tăng giá tới 60 USD/ounce chỉ trong hai phiên đầu tuần, giá vàng đã có cú quay đầu gây sốc và thiết lập tuần giao dịch tệ nhất kể từ tháng 11 năm ngoái.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ sáu tuần trước, hợp đồng vàng giao ngay có lúc rớt xuống mức đáy 1.828,3 USD/ounce trong phiên và cuối cùng mất 3,6% còn 1.843 USD/ounce, qua đó ghi nhận tuần tồi tệ nhất kể từ tháng 11/2020.

Tính chung cả tuần, giá vàng giao tương lai và giao ngay đã mất hơn 65 USD/ounce, tương đương hơn 3%. Đây là đợt giảm lớn nhất đối với giá vàng kể từ tuần kết thúc vào ngày 7/11/2020, khi Công ty Pfizer công bố hiệu quả 95% trong vaccine Covid-19.

Báo cáo về triển vọng kinh tế Mỹ cho thấy sự sụt giảm 140.000 việc làm trong tháng 12/2020 trong bối cảnh các đợt phong tỏa và hạn chế xã hội gia tăng và số ca tử vong do Covid-19 liên tiếp đạt đỉnh.

Edward Moya, Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết đang xuất hiện nhiều yếu tố khiến giới giao dịch đa dạng hóa dòng đầu tư chứ không chỉ tập trung vào vàng.

Xu hướng tăng mạnh của lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ đã khiến vàng không còn hấp dẫn trong mắt nhà đầu tư. Edward Moya cho hay: "Bạn có thể thấy rằng thị trường trái phiếu đang chứng kiến một số dòng chảy mạnh và điều đó đang lấy đi một phần sức hấp dẫn từ vàng".

Thị trường cũng lo ngại lượng nắm giữ ETF sẽ giảm xuống khi Tổng thống đắc cử Joe Biden được kì vọng sẽ thành công hơn trong việc loại bỏ đại dịch Covid-19.
An Hạ 

Dantri.com.vn