baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Học người thành công dậy lúc 5 giờ sáng, tập gym mỗi ngày, tôi nhận ra: Copy thói quen của người khác chỉ khiến bản thân stress, "tẩu hoả nhập ma" mà thôi


Phát triển bản thân được thì rất là tốt. Những thói quen trên mạng hay nói là "dậy vào lúc 5 giờ sáng", "đi tập gym mỗi ngày"... đều là những thói quen tốt cả. Tuy nhiên, nếu chưa hiểu kỹ bản thân mình, cứ chăm chăm đi luyện theo thói quen của người khác – thì khả năng tẩu hỏa nhập ma – tốt chẳng thấy đâu mà stress nhiều hơn.

Để thực sự bắt đầu thay đổi được bản thân, điều đầu tiên tôi học được là phải thành thật với bản thân mình trước. Khi xây dựng một thói quen mới cho bản thân, bản thân thói quen đó là gì không thực sự quá quan trọng, cái quan trọng hơn là mình có thể duy trì được thói quen đó trong bao lâu, với tần suất như thế nào.

Cuốn sách hay ho nhất là cuốn sách mà mình đọc mỗi sáng.

Bài thể dục tốt nhất là bài thể dục khiến mình cảm thấy thoải mái và vui.

Đồ ăn tốt nhất là đồ ăn khiến cả thân và tâm mình đều thấy tốt.

Công việc tốt nhất là công việc mà mình có thể sẵn sàng bỏ thời gian miễn phí ra để làm.


Có rất nhiều thứ trong cuộc đời mỗi người có thể chọn để bắt đầu thay đổi – công việc, sức khỏe, tài chính, tình cảm... Trên mạng có rất nhiều lời khuyên, từ những người đã thất bại có, thành công có. Lời khuyên nào cũng hay, lời khuyên nào cũng bổ ích – nhưng thực sự lời khuyên đó chỉ đúng với chính người đó. Người đó được sinh ra trong một hoàn cảnh khác, lớn lên trong một hoàn cảnh khác, tiếp xúc với những người hoàn toàn khác mình, vậy nếu mình bê nguyên một thói quen của họ để áp dụng lên mình – chưa chắc đã đúng.

Nếu bạn không thích tập gym nhưng vẫn muốn khỏe, có thể chọn một môn thể dục khác như cầu lông, chạy bộ. Nếu bạn không thích đọc sách mà vẫn muốn có thêm kiến thức, nghe Podcasts, xem phim tài liệu cũng là một cách.

Thay vì bê nguyên một thói quen từ một người khác và trách móc bản thân nếu mình không làm được y hệt, mình nên hiểu rõ bản chất thói quen đó là gì, để đạt được bản chất đó, mình có cách khác không.

Chúng ta rất dễ bị tham lam, muốn thành công ‘sau một đêm’ như anh chị nào đó mà báo chí thường nhắc đến. Chúng ta muốn một tuần tập thể dục 4-5 buổi trong khi chưa tập buổi nào, muốn ngủ một giấc ngày mai bắt đầu ăn kiêng tuyệt đối, đọc sách 1 tiếng mỗi ngày trong khi bình thường 5 phút là mắt đã lờ đờ.

Thật ra thay đổi cái rẹt không phải là không thể, nhưng đòi hỏi ý chí kiên cường và môi trường hỗ trợ tuyệt đối lắm – mà cái đó thì khó. Cái dễ hơn là, tập trung vào một hai mảng chính, thay đổi từ từ mỗi ngày. Tốt nhất là tập trung vào cái gì mà bản thân thực sự cảm thấy thích và muốn dành thời gian cho nó, thay vì người khác bảo mình nên phải như vậy.


Mỗi người thích ăn một món khác nhau, thế nên danh sách những việc làm một người vui sẽ khác nhau. Ví dụ, tôi thích tập thể dục, viết lách, đi bộ, đọc sách và dành thời gian chất lượng cùng mọi người. Sau khi liệt kê được đây là những thứ mình thích, tôi sẽ lên kế hoạch nho nhỏ bằng cách đưa nó vào lịch mỗi ngày của tôi. Ví dụ tập thể dục buổi sáng sau khi ngủ dậy (đến phòng gym hoặc chạy bộ), đi bộ đi làm thay vì đi xe máy, đọc sách 30 phút trước khi ra khỏi nhà, khi gặp gỡ mọi người thì hạn chế dùng điện thoại nhất có thể.

Để bắt đầu và duy trì được một thói quen tốt, điểm mấu chốt là xây dựng sự tự tin, không cần phải cố gắng cho một cái thật ‘wow’. Khi tôi bắt đầu làm từ dễ và nhỏ, tôi cảm thấy tự tin để điều chỉnh bản thân tiếp tục cho những mục tiêu lớn hơn. Khi tôi tập gym, tôi cũng muốn vào phòng gym và Squat được 120kg ngay lập tức lắm. Nhưng 3 tháng trước tôi bắt đầu từ 40kg, cứ 2 ngày tăng lên 2.5kg, dần dần đến giờ mới được 90kg thôi, nhưng bản thân tự thấy sự tiến bộ, và tin tưởng vào việc tôi sẽ đạt được 120kg sớm.

Chốt lại, để thay đổi bản thân, hãy bắt đầu từ việc hiểu mình – đừng bắt đầu từ việc học theo một người khác. Học người khác là tốt, nhưng hãy học sau khi đã hiểu rõ về mình.
Tuấn Anh Lê

Theo Trí Thức Trẻ