baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Jack Ma lần đầu xuất ngoại sau hơn một năm ở ẩn

Tờ South China Morning Post hôm 19/10 dẫn nguồn tin thân cận cho biết tỷ phú Jack Ma hiện ở Tây Ban Nha tham gia chuyến nghiên cứu về nông nghiệp và công nghệ liên quan đến các vấn đề môi trường. Trước khi bay đến châu Âu, cựu Chủ tịch Alibaba đã ở Hong Kong và dành thời gian cho gia đình. Đây là lần đầu tiên tỷ phú xuất ngoại sau thời gian dài được cho là "mất tích" vào năm ngoái.

Người phát ngôn của Alibaba từ chối bình luận về chuyến đi của Ma và nhấn mạnh tỷ phú không tham gia vào các hoạt động thường ngày của công ty từ khi ông chính thức nghỉ hưu vào tháng 9/2019.

Tỷ phú Jack Ma đến hội nghị thượng đỉnh Tech for Good ở Paris, Pháp, tháng 5/2019. Ảnh: AP

Chuyến đi đến Hong Kong mới đây của Jack Ma - người sáng lập và được xem như biểu tượng của Alibaba - đánh dấu bước phát triển đáng kể với Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ này. Trước đó, Alibaba có trụ sở tại Hàng Châu bị các cơ quan chống độc quyền Trung Quốc giám sát trong gần một năm. Hồi tháng 4, Alibaba bị cơ quan quản lý phạt mức kỷ lục 18,2 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD) vì hành vi độc quyền.

"Đây là một dấu hiệu rõ ràng rằng các nhà quản lý Trung Quốc đã giải quyết xong các vấn đề với Alibaba", Cherry Lai, người đã tiêu 4 triệu HKD trong hơn một thập kỷ qua để mua sắm trên nền tảng thương mại điện tử Taobao của Alibaba và là một cổ đông của Alibaba, nói. Theo Lai, tin tức về các hoạt động gần đây của Jack Ma cho thấy sự phát triển trong tương lai của Alibaba đã chắc chắn hơn nhiều.

Cổ phiếu của Alibaba, niêm yết ở New York và Hong Kong giảm 35% kể từ tháng 12 năm 2020, đã tăng 20% từ cuối tháng 9 trong bối cảnh các nhà đầu tư lạc quan rằng việc chính phủ Trung Quốc giám sát hoạt động kinh doanh của công ty sắp kết thúc.


Jack Ma xuất hiện tại trụ sở Alibaba ở Hàng Châu, Trung Quốc hồi tháng 5. Ảnh: NetEase

Các nhà quản lý Trung Quốc bắt đầu giám sát Alibaba từ đêm Giáng sinh năm ngoái, sau gần 2 tháng bất ngờ đình chỉ thương vụ IPO trị giá 39 tỷ USD của Ant Group - công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính - do tỷ phú Jack Ma sáng lập. Từ đó, Ma ở ẩn và rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Lần xuất hiện hiếm hoi của ông vào tháng 5 tại khuôn viên trụ sở Alibaba ở Hàng Châu trong ngày hội gia đình của công ty.

Jack Ma hiện vẫn chưa trả lời truyền thông. Song Joe Tsai - đồng sáng lập Alibaba kiêm Chủ tịch tờ South China Morning Post - cho biết trong cuộc phỏng vấn với CNBC hồi tháng 6 rằng Ma dành phần lớn thời gian để vẽ tranh. "Tôi vẫn nói chuyện với ông ấy mỗi ngày", Joe Tsai nói.

Sơn Nam (Theo SCMP)