baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Kẻ giết cả nhà em gái để đòi nợ 3,6 tỷ đối diện mức án nào?


Liên quan vụ Bùi Xuân Hồng (63 tuổi, ở TP Thái Nguyên) truy sát cả nhà em gái khi đi đòi nợ 3,6 tỷ đồng, nhiều người dân tổ 2 phường Thịnh Đán - nơi nghi phạm sinh sống - nói họ đều cảm thấy sốc bởi hành vi giết người của ông này.

Nghi phạm là người thế nào?
Ông Nguyễn Chí Tiến, Tổ trưởng dân phố số 2 phường Thịnh Đán, nói bản thân và người dân khu vực rất bất ngờ khi Bùi Xuân Hồng lại là nghi phạm thảm sát cả nhà em gái làm một người tử vong, 2 nạn nhân bị thương.


Nơi nghi phạm sống cùng vợ con ở TP Thái Nguyên. Ảnh: Hoàng Lam.
Theo ông Tiến, sau khi rời ghế Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần xi măng La Hiên vào năm 2016, ông Hồng nghỉ hưu và về sống cùng vợ con tại tổ dân phố số 2.

"Ông Hồng ở địa phương chưa gây ra điều tiếng gì, lại là hưu trí nên được đánh giá có nhân thân tốt", tổ trưởng dân phố nhận xét.

Khi vừa về hưu, ông Hồng mở đại lý bán xi măng nhưng sau đó, do buôn bán không thuận lợi nên ông ta từ bỏ. Vợ ông Hồng làm nghề tạp vụ.

Vị đại diện tổ dân phố cũng chia sẻ có lần, Hồng kể bản thân cho em gái và các cháu vay một khoản tiền. Nhưng sau đó, ông ta không đòi được nên tỏ ra uất ức.

Chiều 15/9, phóng viên tìm gặp gia đình Bùi Xuân Hồng nhưng căn nhà 2 tầng khang trang ở tổ dân phố số 2 khóa cổng.

Nhiều hàng xóm ở khu dân cư cũng tỏ ra bàng hoàng khi biết nghi phạm gây ra vụ cuồng sát cách đó 5 km chính là Bùi Xuân Hồng.

Đối diện án tử hình
Dưới góc độ pháp lý, luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư Hà Nội) đánh giá hành vi dùng dao là hung khí nguy hiểm tấn công vào những vùng trọng yếu, hành động quyết liệt nhằm sát hại nhiều người thì Bùi Xuân Hồng có thể bị truy cứu tội Giết người, quy định tại khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Trong đó, tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự là giết nhiều người. Theo quy định này, nghi phạm đối diện khung hình phạt từ 12 đến 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Theo luật sư, việc quyết định hình phạt đối với ông Hồng còn căn cứ tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tuy nhiên, Bùi Xuân Hồng cũng bị áp dụng các tình tiết định khung, tăng nặng trách nhiệm hình sự giết 2 người trở lên (kể cả trường hợp chỉ có 1 nạn nhân chết), có tính chất côn đồ hoặc vì động cơ đê hèn.


Cảnh sát ghi lời khai đối với Bùi Xuân Hồng. Ảnh: CAND.
Ngoài hình phạt tù, người đàn ông này còn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tổn thất tinh thần cho các nạn nhân.

Luật sư phân tích, pháp luật quy định các quan hệ vay mượn tài sản có thể được giải quyết bằng cách thỏa thuận tự nguyện giữa các bên.

Khi có tranh chấp như không trả nợ đúng hạn, trả nợ không đủ thì các bên có thể giải quyết qua trung gian, hòa giải hoặc đưa đơn tới cơ quan có thẩm quyền để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự hoặc tố tụng hình sự.

Tuy nhiên, trong quan hệ vay mượn giữa người thân với nhau, nhiều người lại e ngại khi vận dụng các biện pháp đảm bảo thực hiện nghĩa vụ trả nợ, thậm chí còn đưa tay, không viết giấy.

Chính sự e ngại đó cộng với yếu tố tình cảm chi phối khiến các giao dịch vay mượn giữa những người thân dễ nảy sinh mâu thuẫn. Khi một bên bội ước thì mất luôn cả tình cảm và tài sản.

News.zing.vn