baovecuongthinh.com

HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG

Kiên trì tập quỳ gối 15 phút/ngày: Cơ thể có tới 3 sự thay đổi khác hẳn chỉ sau 3 tháng


Động tác quỳ gối, hay còn gọi là tư thế Kim cương

Trưởng khoa phẫu thuật chỉnh hình cột sống, Nick Shamie, tại Viện Đại học California, Los Angeles (UCLA) cho biết, nhiều giờ phẫu thuật liên tục cho bệnh nhân cũng khiến cột sống của ông, đặc biệt là cổ, gặp nhiều rắc rối đau mỏi.

Không chỉ bản thân Shamie, nhiều bệnh nhân của ông cũng bị như vậy. Khoảng 80% số người trưởng thành ở Mỹ thường mắc bệnh đau lưng, hoặc cổ vai gáy, vì nghề nghiệp của mình. Thậm chí, nhiều người còn bị nặng đến mức thoái hóa đốt sống.

Tiến sĩ Park Ju Young công tác tại đại học Florida đã cho biết: “Đau lưng là một vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn, thường dẫn tới căng thẳng tinh thần như trầm cảm và lo âu, cũng như các vấn đề về giấc ngủ và thậm chí cô lập xã hội.”

Sau đó, một đánh giá của các nhà nghiên cứu tại Đại học Florida Atlantic đã kết luận rằng các bài tập thái cực quyền hay yoga có hiệu quả đáng kể trong điều trị đau lưng dưới.

Nhiều người vẫn nghĩ rằng yoga chỉ là ngồi một chỗ, không có hoạt động di chuyển gì nhiều, nên hiệu quả thể dục đem tới cho sức khỏe là không cao. Tuy nhiên, khi thử động tác tập quỳ gối này, Nick Shamie và nhiều người khác đã cảm nhận sự thay đổi từ chính cơ thể của mình.

Nói đơn giản là tập quỳ gối nhưng thực chất, đây là một tư thế có trong Yoga, là sự kết hợp của việc giữ vững cơ thể và tập trung tâm trí, giúp bạn bước vào trạng thái nghỉ ngơi hoàn toàn, đồng thời hỗ trợ tiêu hóa, củng cố phần lưng dưới và ngăn ngừa các vấn đề về lưng.


Cách thực hiện:

Ngồi quỳ trên thảm, gập chân về phía sau.

Từ từ hạ mông xuống sao cho nằm trên gót chân, đùi trên bắp chân, ngón cái bàn chân phải đặt trên ngón cái bàn chân trái.

Đặt hai bàn tay trên đầu gối, lưng thẳng, mắt nhìn thẳng.

Hít thở đều, chậm và sâu, hít vào bụng phồng lên, thở ra bụng xẹp xuống, cơ thể thả lỏng. Có thể nhắm mắt lại để tập trung hoàn toàn tâm trí vào hơi thở

Bạn có thể giữ tư thế này trong bao lâu tùy thích, cố gắng duy trì từ 10-15 phút mỗi ngày.

Thông thường, sau từ 2-3 tháng, bạn có thể cảm nhận sự thay đổi rõ rệt từ cơ thể của mình.

Các tác dụng đem tới cho cơ thể

1. Tiêu thụ năng lượng dư thừa, giúp cơ thể chắc khỏe hơn

30 phút tập Yoga đốt cháy 400kl Calo và các bài tập tương đương với một chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt nhất. Phương pháp này giúp giảm cân nhưng kết hợp tăng cơ và điều chỉnh lại các chỉ số hình thể vô cùng hiệu quả.

Tập Yoga đòi hỏi toàn bộ các bó cơ của cơ thể phải hoạt động hết công suất để hoàn thành các tư thế khó. Cơ hoạt động càng nhiều, càng đốt nhiều protein ở cơ. Khi protein ở cơ cạn kiệt sẽ thúc đẩy nhanh quá trình đốt mỡ và tiêu thụ năng lượng dư thừa. Nói cách khác, Yoga là bộ môn hoàn hảo nhất để buộc cơ bắp vận động.

2. Đẩy lùi nhiều bệnh tật

Giống như nhiều môn thể thao khác, tốt cho sức khỏe và phòng chống bệnh tật, nhưng Yoga còn được biết đến là liệu pháp vàng cho mọi căn bệnh là kéo dài tuổi thọ một cách đáng kinh ngạc. Những động tác “nhìn rất đơn giản” của Yoga, kết hợp với phương pháp hít thở riêng cho người tập luyện, sẽ giúp chúng ta điều khiển cơ thể một cách linh hoạt nhất. Sau 1,2 tháng tập luyện Yoga giúp điều hòa huyết áp, cải thiện các bệnh về thoái hóa đốt sống và các bệnh về xương, cải thiện chức năng não, phổi, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, ổn định đường huyết…

Đặc biệt, Yoga còn được biết đến là một bộ môn luyện tập hiếm hoi có khả năng làm thay đổi biểu hiện gen trong các tế bào miễn dịch ở con người.

3. Mang lại sự tịnh tâm, cân bằng cho tâm trí

Yoga có nhiều bài tập thiền, tập thở, thông qua việc điều chỉnh Khí của cơ thể đòi hỏi người tập phải thực sự tĩnh tâm, nhập tâm vào những âm thanh thư giãn, lắng nghe cơ thể từ đó quên hết muộn phiền lo âu.

Những giờ phút tập thiền, hoặc chú tâm vào việc điều khiển hơi thở sẽ khiến cơ thể được thăng hoa, nâng cao năng lực của trí tuệ, tâm trí thư thái hơn.


Nên tập như thế nào mới chính xác?

Tiến sĩ Pamela Peeke, một chuyên gia thể dục và phát ngôn viên quốc gia của Đại học Y học Thể thao Hoa Kỳ, cho biết:

“Yoga nói chung và tư thế Kim cương nói riêng có tác dụng rất tốt đối với các vấn đề về cột sống, đau mỏi lưng. Hãy bắt đầu dần dần với một số tư thế tập luyện phục hồi, sau đó tăng dần cường độ”, cô nói thêm, “Ngoài tăng cường cơ thể, bài tập này cũng có tác dụng rèn luyện trí tuệ.”

Chúng ta cần phải biết rằng, cơ thể và tâm trí vốn là một thực thể gắn liền. Khi cơ thể bạn đau yếu, tâm trí cũng vậy. Những người thường xuyên mắc các chứng đau mỏi mãn tính luôn dễ giận dữ, lo lắng, sợ hãi và u uất trong tâm trí. Việc tập luyện yoga sẽ có thể đồng thời giải quyết cả hai vấn đề trên.

Tuy nhiên, vẫn có một số lưu ý khi tập yoga nói chung và tư thế Kim cương nói riêng:

- Nếu bạn có vấn đề về gối, hoặc đã từng phải phẫu thuật đầu gối thì nên tránh các động tác gập chân ngồi như thế này

- Phụ nữ mang thai nên giữ đầu gối cách xa nhau một chút để tránh tạo áp lực lên bụng

- Không nên tập động tác này nếu đang có vấn đề bệnh cột sống liên quan tới đốt sống dưới

- Những người bị loét ruột, thoát vị, bệnh ruột già… không nên tự tập mà cần sự hướng dẫn của huấn luyện viên yoga chuyên nghiệp

Vì thế, để có một sức khỏe thể chất và tinh thần đầy đủ, hãy thường xuyên tập thể dục thể thao đều đặn. Bạn không nhất định phải lựa chọn phương pháp vận động mạnh quá sức, mà hãy tìm những cách phù hợp với thể trạng hiện tại của bản thân.

Những tư thế yoga đơn giản như ngồi thiền, quỳ gối, “trồng cây”… đều là những động tác dễ thực hiện, thích hợp cho người mới bắt đầu mà vẫn đem tới hiệu quả không nhỏ.
Theo Phương Thuý

Theo Trí thức trẻ