baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Kipchoge chưa tính việc giải nghệ

"Thời điểm bạn giải nghệ, đó là điểm kết thúc của bạn", Kipchoge trả lời khi được hỏi về ý định giải nghệ trong cuộc gặp với các thành viên của cộng đồng doanh nghiệp địa phương tại CLB golf Kericho ngày 17/11. "Đừng giải nghệ. Đừng khuyến khích người khác giải nghệ. Sau khi đến văn phòng làm việc, hãy về nhà nghỉ ngơi. Sau những ngày làm việc chăm chỉ, hãy tận hưởng những ngày nghỉ".


Kipchoge phát biểu trong cuộc họp mặt các doanh nghiệp địa phương tại CLB golf Kericho ngày 17/11. Ảnh: Nation Media Group

Kipchoge, 39 tuổi, được xem là chân chạy marathon vĩ đại nhất mọi thời với hai lần phá kỷ lục thế giới. Cột mốc đầu tiên là 2 giờ 1 phút 39 giây tại Berlin Marathon năm 2018, trước khi anh hạ xuống 2 giờ 1 phút 9 giây cũng tại Berlin năm 2022.

Nhưng tại Chicago Marathon 2023 ngày 8/10, Kelvin Kiptum đã phá sâu kỷ lục của Kipchoge khi vô địch với 2 giờ 0 phút 35 giây, nhanh hơn 34 giây so với cột mốc cũ của đàn anh đồng hương. Kiptum mới 23 tuổi và cũng chỉ ba lần chạy cự ly 42km, nhưng anh hiện giữ ba trong số sáu thành tích tốt nhất lịch sử.

Kipchoge đặt mục tiêu giành HC vàng marathon Thế vận hội Paris 2024. Nếu thành công, anh sẽ trở thành VĐV đầu tiên giành ba HC vàng marathon ở qua ba kỳ Olympic liên tiếp. Kipchoge về nhất Tokyo 2020 với thành tích 2 giờ 8 phút 38 giây, rồi Rio 2016 với 2 giờ 8 phút 44 giây. "Quả là cảm giác tuyệt vời khi được chạy với lá cờ của đất nước mình vì điều đó khiến bạn tự hào. Điều đó cho thấy bạn đang đổ mồ hôi cho đất nước", runner 39 tuổi bày tỏ.

Kipchoge cho biết khoảnh khắc đẹp nhất là khi giành HC vàng tại Rio 2016. Khi đó, marathon là môn thi đấu cuối cùng của sự kiện và quốc ca Kenya vang lên khi Kipchoge bước lên bục nhận giải cũng khép lại Thế vận hội. "Đó là môn thi đấu cuối cùng và quốc ca của Kenya là quốc ca cuối cùng được cử", anh bày tỏ. "Mọi người đứng trong sân vận động và hát quốc ca. Tôi tin rằng tất cả người dân Kenya đang xem đều vui mừng và tự hào về màn trình diễn của tôi. Nó đã thay đổi cách mọi người nhìn tôi và mang lại cho đất nước vị thế khác".

Kipchoge tiết lộ sự tự tin là một trong những khía cạnh quan trọng nhất trong sự nghiệp của anh. Runner Kenya nhấn mạnh luôn luôn tin tưởng vào quá trình tập luyện, các đồng đội và chính điều đó đã thúc đẩy anh đạt được những cột mốc quan trọng. "Niềm tin vào bản thân là rất quan trọng và tôi hoàn toàn tin tưởng vào bản thân, đồng đội và quá trình tập luyện của mình. Đó là điều đẩy tôi vượt qua những rào cản", anh nói.


Kipchoge trên đường chạy tập buổi sáng ở Iten, Kenya ngày 27/11. Ảnh: NN Running

Ngoài hai HC vàng Olympic, Kipchoge còn 11 lần vô địch các giải major, gồm bốn lần ở London (2015, 2016, 2018, 2019), bốn lần ở Berlin (2015, 2017, 2018, 2022, 2023), một lần ở Chicago (2014) và Tokyo (2021). Anh cũng là VĐV đầu tiên chạy marathon sub2 khi đạt 1 giờ 59 phút 40 giây trong sự kiện Ineos 1:59 tại Vienna, Áo hồi tháng 10/2019.. Dù vậy, thành tích đó không được Liên đoàn Điền kinh Thế giới (World Athletics) công nhận kỷ lục vì runner sinh năm 1984 thi đấu với các điều kiện xung quanh đã được kiểm soát, như không có đối thủ và đội pacer luân phiên hỗ trợ.

"Không có con người nào bị giới hạn", Kipchoge nhấn mạnh. "Bất kỳ ai cũng có thể vượt qua giới hạn và suy nghĩ của mình. Lời khuyên của tôi dành cho những ai đang nỗ lực phá vỡ giới hạn của bản thân là hãy tin vào chính mình. Ai đặt ra giới hạn vậy?".

Theo Hồng Duy Vnexpress