baovecuongthinh.com

TIN TỨC

Lý do bàn thắng thứ hai của Nhật Bản được công nhận


Tình huống Kaoru Mitoma nỗ lực chuyền bóng vào trong cho Tanaka ghi bàn. Ảnh: AP

Rạng sáng 2/12, tuyển Nhật Bản tạo ra cú sốc thứ hai tại World Cup 2022 khi lội ngược dòng đánh bại Tây Ban Nha với tỷ số 2-1 để giành ngôi đầu bảng E. Tuy nhiên, chiến thắng của đội bóng xứ hoa anh đào gây nhiều tranh cãi ở bàn thắng quyết định của Tanaka.

Phút 51 của trận đấu, từ đường căng ngang của Ritsu Doan về phía cột xa, Kaoru Mitoma nỗ lực cứu bóng để chuyền cho Tanaka dứt điểm cận thành. Ban đầu, trọng tài biên phất cờ thông báo bàn thắng không hợp lệ vì cho rằng bóng đã đi hết vạch vội trước khi Tanaka dứt điểm. Bản thân các cầu thủ Nhật Bản cũng không hề phản ứng gì và sẵn sàng tiếp tục thi đấu. Tuy nhiên, sau đó, trọng tài chính người Nam Phi Victor Gomes nhận được tín hiệu từ phòng VAR nên đã ra màn hình xem lại tình huống. Sau 7 phút nghiên cứu kỹ lưỡng các góc quay, trọng tài quyết định công nhận bàn thắng cho Nhật Bản.

Điều 9, Luật bóng đá 11 người của FIFA quy định rõ "Bóng trong cuộc và bóng ngoài cuộc" như sau: "Trái bóng được coi là ngoài cuộc khi toàn bộ trái bóng đã đi hết đường biên, cả phần tiếp xúc với mặt sân và phần ở trên không. Ngược lại, bóng vẫn trong cuộc khi có bất cứ một phần nào chưa qua khỏi vạch vôi".

Trong tình huống Kaoru Mitoma thực hiện đường chuyền, phần tiếp xúc của trái bóng với mặt sân đã hoàn toàn ra khỏi vạch vôi. Tuy nhiên, VAR xác định, một phần trái bóng vẫn nằm trên vạch vôi nếu chiếu theo phương thẳng đứng nên bàn thắng của Tanaka được công nhận.


Góc ảnh cho thấy một phần trái bóng dường như vẫn chưa qua vạch vôi. Ảnh: AP

Sau trận, khi được hỏi về pha bóng này, Kaoru Mitoma nói: 'Khi Ritsu thực hiện đường căng ngang, trong tích tắc tôi đã nghĩ sẽ rất tốt nếu mình có thể đưa được bóng vào trong dù chỉ còn 1 mm, Vì vậy, tôi đã cố gắng rướn chân ra".

Chiến thắng của Nhật Bản khiến nỗ lực của đội tuyển Đức trước Costa Rica trở nên vô vọng. Dù thắng đại diện châu Mỹ 4-2, "Những cỗ xe tăng" ngậm ngùi về nước khi chỉ đứng thứ ba ở bảng E World Cup 2022, cùng 4 điểm như Tây Ban Nha, nhưng thua về hiệu số. Đội tuyển Nhật Bản với những nỗ lực phi thường, xứng đáng với ngôi đầu bảng khi có 6 điểm. Trước đó, họ cũng tạo "địa chấn" khi ngược dòng thắng Đức với tỷ số 2-1 ở trận ra quân.

Minh Khang (Theo Nikkan Sports, Marca)